มาต่อจากกระทู้ที่แล้ว ตัวนี้เป็น
ปั๊มติ๊ก denso-195130 ติดรถไม่สามารถใช้งงานได้มากว่า 5 ปี ใช้แก๊สอย่างเดียว และได้มีการยกเลิกแก๊สกลับมาใช้น้ำมันเหมือนเดิม วันนี้เลยเอามาผ่าให้ดูกันว่าข้างในเป็นอย่างไร? เริ่มจากใช้ปากกาหนีบเลื่อยบริเวณ
ส่วนบน รอบตัวเสื้อ+ดึงออก จะเห็นว่าผิว
ชั้นนอก เป็นเหล็ก(แม่เหล็กดูด)
ชั้นใน เป็นพลาสติกค่อนข้างหนา รูส่งน้ำมันจะอยู่ด้านข้างตัวเสื้อ(ไม่ได้ท่วมมอเตอร์) ถ่าน+หน้าสัมผัสเลอะคราบน้ำมันเหมือนยางมะตอย เหนียว หนืด ตัวทุ่นมอเตอร์ไม่สามารถหมุนขยับ หรือดึงขึ้นลงได้ เอาไฟฉายส่องด้านข้างตัวเสื้อเต็มไปด้วยยางมะตอยเกาะรอบๆ แห้งแข็ง จากนั้นไปที่บริเวณตัวเสื้อ
ส่วนท้าย(ตูด) ให้แกะกิ๊ป+กรองออกก่อน ใช้ไขควงงัดรอยปลายเสื้อพับขึ้นมาทั้งหมดก็จะสามารถถอดฝาครอบออกมาได้ ต้องบอกเลยว่าจุดนี้ค่อนข้างเห็นชัดครับ ยางมะตอยเข้าไปอุดรูทางส่งน้ำมันทั้งหมด ใบพัด+ทุ่นมอเตอร์ไม่สามารถขยับได้เลย คราบยึดเกาะฝังแน่นมากๆ ครับ
อาการปั๊มติ๊กใกล้เสีย :- สตาร์ทติดยาก+หลายครั้ง ***ซีลโอริงเสื่อมน้ำมันไหลลงกลับถัง, สายน้ำมันปั๊มติ๊กจุ่มแช่เสื่อมบวมแตก***
- แรงดันตก สะดุด เบาดับ เร่งไม่ขึ้น ***แรงดันปกติ 2.5 บาร์***
สาเหตุปั๊มติ๊กเสีย :- ปล่อยให้น้ำมันต่ำกว่าครึ่งถัง หรือใกล้หมดถังไฟแจ้งเตือนบ่อย
- ใช้แก๊สมากกว่าน้ำมัน
- จอดนานเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 95 e85 e20 มีเอทานอลเป็นส่วนผสม(พืช อ้อย มันสำปะหลัง ข้าว ข้าวโพด) เมื่อรวมกับหยดน้ำในถัง เป็นสาเหตุให้เกิดไข สนิม ตะกรัน ต้นเหตุน้ำมันบูด คราบยางมะตอย
- กรองขาด หรือตัน ถังน้ำมันสกปรก
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***- ต่อจากกระทู้ที่แล้ว
ยกเลิกแก๊สกลับมาใช้น้ำมัน สนิมขึ้นถัง ปั๊มติ๊กพัง toyota corona st171โตโยต้า, toyota, โคโรน่า, Corona, st171, 3s-fe, หน้ายักษ์, หน้ายิ้ม, แป๊ะยิ้ม, ผ่าปั๊มติ๊ก, ปั๊มติ๊กติดรถ, ปั๊มติ๊กในถัง, ปั๊มติ๊กเด็นโซ่, เดนโซ่, ปั๊มติ๊ก denso 195130, ปั๊มติ๊กเดนโซ่ 195130, ปั๊มติ๊กคาร์บู, ภายในปั๊มติ๊ก, ปั๊มติ๊กไม่ทำงาน, ปั๊มติ๊กเสีย, การทำงานของปั๊มติ๊ก