หลังจากเปลี่ยนชุดดุมลูกปืนใหม่ gsp ล้อหลังซ้าย มาเมื่อ ต.ค. 60 ถึง ม.ค. 62 ใช้งานมาได้ 1 ปี 3 เดือน ตอนนี้มีอาการหอน(ดังอื้อๆ วู้ๆๆ) ขณะใช้ความเร็ว ทีแรกไม่คิดว่าจะเป็นที่ลูกปืนเพราะเพิ่งเปลี่ยนมาได้ไม่นาน นึกว่าเสียงจากท่อไอเสียผุ พอมาเช็คท่อที่ "กี่การช่าง" สรุปไม่ใช่ เป็นลูกปืนล้อหลังซ้าย "จุดเดิม" เลยต้องกลับไปที่ "vt การช่าง" เช็คให้ใหม่อีกครั้ง พบว่าหมุนล้อแล้วมีเสียง สาเหตุหลักๆ น่าจะมาจากช่วงที่ผ่านมาเดินทางไปลำพูนนั่งกันไปหลายคน มีกระแทกลงหลุมจังๆ 2-3 ครั้ง หลังจากกลับมาสังเกตเริ่มมีอาการดังกล่าว หลังจากเปลี่ยนใหม่เรียบร้อยกลับมาเงียบเหมือนเดิมครับ หากเป็นอีกรอบต่อไปคงต้องจัดของแท้แล้วครับ คุณภาพน่าจะ ok กว่านี้
สามารถเช็คเบื้องต้นได้โดยยกรถขึ้นเอามือจับค่อยๆ หมุนทีละนิดพร้อมสลับกับโยกซ้ายขวาจนครบรอบเปรียบเทียบ หากมีเสียง คลอน+สั่น ชุดดุมลูกปืนอาจเสื่อมตามอายุการใช้งาน จารบีแห้ง ลูกปืนแตก(จากการกระแทกหลุม ลูกระนาด ทางขรุขระ)
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***- หลังถอดชุดดุมลูกปืนตัวเก่าออกมา สังเกตโดยรวมรางดุมลูกปืนปกติไม่บิดเบี้ยวผิดรูป แต่เมื่อลองหมุนตลับลูกปืนทั้ง 2 ด้าน(ใน+นอก) ด้วยมือเปล่ามีคลอนอย่างเห็นได้ชัดครับ
- เปลี่ยนชุดดุมลูกปืนล้อหลังซ้ายใหม่ยี่ห้อเดิม gsp+ค่าแรง 1,800.- ถ้าชุดดุมลูกปืนของแท้อยู่ที่ 4,500.-
- อายุการใช้งานจริงอยู่ที่แสนโล+- ขึ้นอยู่กับการใช้งาน
- ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
เจียรจาน เปลี่ยนชุดดุมลูกปืน แม่ปั๊มเบรคล้อหลังซ้าย nissan neoนิสสัน ซันนี่ นีโอ, nissan sunny neo, n16, ดุมลูกปืนล้อรถ, ลูกปืนล้อแตก, อาการลูกปืนล้อเสื่อม, ลูกปืนล้อดัง, ล้อหอน, ล้อสั่น, ล้อคลอน, ล้อหน้า, ล้อหลัง, ล้อรถยนต์, เสียงดังที่ล้อหลัง, เสียงดังที่ล้อหน้า