เนื่องจากยางหุ้มเพลาตัวในล้อขวาขาด จารบีกระเด็นเต็มซุ้มล้อ คิดว่าจะแก้ยังไงดี? เนื่องจากต้องการเปลี่ยนยางหุ้มเพลา 4 ชิ้น(รวม 2 ข้าง) + ซีลเพลาขับตัวใน 1 จุด และยางกันฝุ่นแร็ค 2 ข้าง โดยได้ซื้ออะไหล่เองทั้งหมด รอบนี้เปลี่ยนใช้เป็นของ volvo ทั้งหมด อยากจะรู้ว่าจะใช้งานได้นานเท่าไร ทางเลือกที่มีคือ
1. ซ่อมเอง : ปัญหาคือจะเอายางหุ้มเพลาเข้าไปยังไง? ถ้าไม่ถอดหัวเพลา ใช้เครื่องมือที่เป็นรูปทรงกรวยเห็นแล้วเหนื่อยแทนต้องชโลมจารบี หรือน้ำมัน ลื่น ใส่ยาก เลอะ กับใช้เครื่องถ่างง้างยางหุ้มเพลาค่าตัวอยู่ที่ 6,000.- หรือหายางหุ้มเพลาชนิดตะเข็บผ่าข้างแบบเมืองนอก แต่ยังไม่แพร่หลายในบ้านเรา กว่าจะรื้อจะถอดใช้เวลานานพอสมควร วิธีนี้ตัดไป
2. เข้าอู่ซ่อม volvo : ค่าเปลี่ยนจุดละ @300 x 6 จุด = 1,800 + ซีลเพลาขับตัวใน 500 x 1 จุด = 2,300.- ไม่รวมตรวจเช็ค ล้าง เปลี่ยนอัดจารบีใหม่ + หากเสียอาจต้องรอส่งซ่อม หรือไม่ก็ยกเพลาขับใหม่มือสอง + ไกล วิธีนี้ตัดไป
3. เข้าอู่ซ่อมทั่วไปแถวบ้าน : คิดค่าแรง 1,000.- แต่ยังชั่งใจเหมือนกับข้อ 2 ไม่ใช่อู่เฉพาะทาง และซ่อม volvo โดยตรง วิธีนี้ตัดไป
4. เข้าศูนย์ volvo : อะไหล่นำเข้าไปเองไม่มีรับประกัน(ถ้าใช้ของศูนย์ทั้งหมดงานนี้มีหมื่น+-) หากพบจุดเสียอาจโดนหลายต่อได้ วิธีนี้ตัดไป
5. เข้าร้านซ่อมเพลาขับเฉพาะทาง : สุดท้ายมาที่เดิมดีกว่าเนื่องจากมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางมากกว่า สามารถตรวจเช็คได้ว่ามีจุดเสียหายหรือไม่ และสามารถซ่อมจบที่นี่ได้เลย หากเป็นอู่ทั่วไปก็ต้องส่งซ่อมอีกที อาจโดน 2 เด้งได้ เนื่องจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีกระแทกลงหลุมจังๆ หลายครั้ง
ข้อดี ของการเปลี่ยนยางหุ้มเพลากับร้านทำเพลาขับหน้าเฉพาะทาง เป็นยังไงมาดูกันครับ
1. ช่างให้คำแนะนำ วิเคราะห์ปัญหาส่วนต่างๆ ได้อย่างชัดเจน เช่น หัวเพลา บ่า ก้าน ยางถ่วง เหล็กรัด ระยะฟันเฟือง(นอก-ใน) ขนาดลูกปืน เกรดยางหุ้มเพลา ฯลฯ
2. ถอด ล้าง ตรวจเช็ค เปลี่ยน อัด ประกอบ เครื่องมือครบ เสร็จจบเร็วในที่เดียว ใช้เวลาน้อย 2-3 ชม. ได้ดูขั้นตอนการซ่อมตั้งแต่ต้นจนจบ
3. ใช้ปั๊มอัดยิงจารบีชนิดพิเศษทนร้อนสูง เต็ม เข้าถึงลูกปืนด้านในได้อย่างทั่วถึง 100%
4. เก็บงานเรียบร้อยดีมาก เนื่องจากร้านทำเพลาขับเฉพาะทางจะส่งงานต่อให้ตามศูนย์ หรืออู่ต่างๆ ทั่วประเทศ มีอู่ดังๆ มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก หลายยี่ห้อ ของ xc90 ก็มาทำที่นี่เหมือนกัน
5. งานซ่อมได้คุณภาพ รับประกัน 1 ปีเต็ม ไม่จำกัดระยะทาง ราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับราคาผ่านศูนย์ หรืออู่ซ่อมอีกทอดหนึ่ง
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- งานลูกปืนเพลาขับจากประสบการณ์ตรงถือว่าให้ผ่านครับ เพราะตอนถอดตรวจเช็คล้อซ้ายยังไม่พบความเสียหาย เนื่องจากมีกระแทกลงหลุมอย่างจังหลายครั้ง
- ยางหุ้มเพลาแนะนำให้ใช้ของ volvo หรือเทียบเท่าเท่านั้น อายุการใช้งานจะนานกว่า 5 ปี+-***
- ควรเปลี่ยนยางหุ้มเพลาพร้อมกันทีเดียวเนื่องจากมีอายุการใช้งาน บางจุดเริ่มมีรอยแตกลายงา รวมถึงซีลเพลาขับตัวนอก ตัวใน และยางกันฝุ่นแร็คทีเดียว เพราะต้องถอดออกมาอยู่แล้ว เริ่มนับ 1 ใหม่
- หลังจากเปลี่ยนเรียบร้อยแล้วควรตั้งศูนย์ใหม่ด้วยนะครับ
- จบงานนี้ค่าของอยู่ที่ 4,700 ค่าแรงตรวจเช็ค เปลี่ยน 2,600 รวม 7,300.-