อาการ : - เติมแก๊สช้า กว่าจะเต็มถังใช้เวลานานกว่าปกติ เติมไปได้สักพักยังไม่ถึงครึ่งถังแล้วตัด หรือบางทีอาจจะเติมไม่เข้าเลย
- เมื่อเติมแก๊สเสร็จ แล้วเด็กที่ปั๊มดึงหัวเติมแก๊สออกมา ปกติจะมีไอแก๊สออกมาไม่มาก แล้วก็จะหยุดไปเอง แต่ถ้าแก๊สออกมาไม่หยุด
ไม่ต้องตกใจ! ให้รีบปิดวาล์วลูกลอยแก๊สขาเข้า(ขวามือ) ที่ตัวถังทันที
สาเหตุ :- วาล์วลูกลอยขาเข้า(ปกติ เพิ่งเปลี่ยนไปได้ไม่นาน) --> ตัวเช็ควาล์ว(เสื่อม) --> สายอ่อน(ใกล้เสื่อม) --> และลิ้นวาล์วหัวเติมแก๊ส(เสื่อม)
***กรณีเปิดวาล์วลูกลอยขาเข้าทิ้งไว้ไม่ได้ปิด ปกติถ้าตัวเช็ควาล์วไม่เสื่อม แก๊สก็จะไม่สามารถออกมาได้ ถึงแม้ว่าลิ้นวาล์วหัวเติมจะเสื่อมแล้วก็ตาม ดังนั้นแก๊สจะออกได้จะต้องผ่าน 3 ด่าน คือวาล์วลูกลอย, ตัวเช็ควาล์ว และวาล์วหัวเติม
- อายุการใช้งานมานาน 3-4 ปี
- เติมแก๊สแบบอัดให้เต็มถัง มีผลให้ลิ้นวาล์วส่วนต่างๆ อายุสั้นลง
วิธีแก้ปัญหา :- ตรวจเช็คให้แน่ใจ ว่าเป็นตามอาการดังกล่าวข้างต้นหรือไม่ ให้ดูอาการเติมแก๊สไม่เข้าที่ลิ้งค์นี้ประกอบด้วยน่ะครับ :
http://www.roomautoparts.com/home/index.php?topic=70.0- เปลี่ยนตัวเช็ควาล์ว 550.- + แป๊ป Atiker (เส้นผ่าศูนย์กลาง 8 มม. หนา 1.5 มม. ยาว 2.5 ม.) 625.- + วาล์วหัวเติมแก๊สชุดใหม่ 300.- + ค่าแรงติดตั้ง 400.-
- เติมแก๊สให้พอดีถัง ปิดวาล์วลูกลอยแก๊สขาเข้าที่ตัวถัง + ใส่จุกปิดที่เติมแก๊สทุกครั้ง เพียงเท่านี้ก็จะยืดอายุชิ้นส่วนอะไหล่ให้ใช้งานได้อีกนานเลยครับ
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย รถยนต์ทุกยี่ห้อได้ที่ รูม ออโต้พาร์ท