อาการไดเร็คคอยล์จุดระเบิด(Direct Coil) เสีย - Nissan Sunny Neo Super 1.6 AT NGV- รอบเบาเครื่องสั่น วิ่งไม่เต็มสูบ สะอึก สะดุด เดินไม่เรียบ เบาดับ
- แบคไฟร์ (Backfire) : การเผาไหม้นอกกระบอกสูบ สตาร์ทแล้วดังปุ้งๆ สาเหตุของไฟไหม้รถ อันตรายมากๆ ครับ
สาเหตุ :- คอยล์/สายคอลย์ส่วนใหญ่เสีย/รั่วเกิดมาจากความร้อนสะสม ระบบระบายอากาศภายในห้องเครื่องไม่ดี
- ปลั๊กคอยล์แตก/หลวม/ขั้วสกปรก/สายไฟขาด/สายคอยล์รั่ว
- ก้านคอยล์/ฉนวน/ยางหุ้มที่ปลายคอยล์จุดระเบิดสวมเข้ากับหัวเทียนหลวม /เสื่อม ร้าว ฉีก ขาด กระแสไฟวิ่งลงกราว/ตัวเครื่อง
แก้ไข : - เช็คเบื้องต้นโดยการสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ ---> คลายน็อตไล่ดึงคอยล์จุดระเบิดขึ้นทีละสูบตั้งแต่ 1-4 (เอาผ้าจับไว้ด้วยน่ะครับ เพราะกระแสไฟจะอยู่ที่หลักหมื่นโวลท์เลยครับ) ---> สังเกตุถ้าสูบไหนดึงขึ้นแล้วเครื่องสั่นมากกว่าปกติแสดงว่าสูบนั้น
ปกติ แต่หากว่าสูบไหนดึงขึ้นแล้วเครื่องสั่นเหมือนเดิมแสดงว่าสูบนั้น
เสีย เคสนี้เช็คแล้วพบว่าสูบที่ 3 เสียครับตามภาพจากซ้ายมาขวา จึงได้ทำการเปลี่ยนไป 1 ตัว แท้นิสัน พอหลังจากเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว รถยังมีอาการเดิมอีก เกือบต้องเสียเงินซื้อเพิ่มอีก 3 ตัวซะแล้ว ดีที่ไปขยับปลั๊กคอยล์สูบที่ 1 เข้าที่ (ช่างที่เช็คให้เสียบเข้าให้ไม่สนิท) สรุปรถกลับมาวิ่งฉิวได้เหมือนเดิมครับ อาการที่แสดงออกมาต่างๆ หายหมดครับ
***ตอนประกอบกลับห้ามลืมใส่หัวเทียนเด็ดขาด หากสตาร์ทรถจะทำให้คอยล์พังทันทีครับ อันนี้ประสบการณ์ตรง เจอมากับตัวครับ***แนะนำ : -ให้ใช้ของแท้ไปเลยครับ ทนมากๆ ไฟแรงกว่าเห็นๆ เบิกศูนย์นิสัน อยู่ที่ 2,200-2,300.-/คอยล์ (ผมซื้อกับทางร้านมีสต็อกเก็บไว้เมื่อตอนที่อะไหล่นิสันลดราคา 1,800.- ครับ) อีกยี่ห้อเป็นของฮิตาชิ (Hitachi Made in Japan) 1,300.- (ถ้างบน้อยตัวนี้ก็ยังดีครับ ใช้มาแล้ว ok เลย) ส่วนของเทียบไต้หวัน / จีน ไม่แนะนำให้ใช้ครับ เนื่องจากค่ากระแสไฟที่ได้ต่างจากของแท้มาก อายุการใช้งานสั้น ถ้าเล่นของไต้หวัน/จีน ผมว่าเล่นของแท้เก่าญี่ปุ่นเชียงกงดีกว่าครับประมาณ 800.-
- การหุ้มปลายคอยล์ด้วยท่อหด/พันเทปไม่ได้เป็นการยืดอายุการใช้งาน แต่เป็นการแก้ปัญหาคอยล์รั่วเบื้องต้นเท่านั้น ให้ตรวจเช็ค
ก้านคอยล์ (Cord Plug 22448-31U01X) ว่าฉีก ร้าว ขาดหรือไม่ บางเคสละลายติดกับหัวเทียน เมื่อดึงคอยล์ขึ้นมาก็จะขาดติดที่หัวเทียนเลย ให้ทำการเปลี่ยนใหม่ ของนิสสันอยู่ที่ประมาณ 250.-/ตัว (เฉพาะรุ่นใหม่)
- เมื่อพบว่าคอยล์เสีย/รั่ว ให้เปลี่ยนเฉพาะตัวที่เสียเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งหมด ไม่มีผลต่อกำลัง/แรงอัดเครื่องยนต์
- เมื่อคอยล์จุดระเบิดตัวใดตัวหนึ่งใกล้เสีย จะพบว่าเมื่อเราถอดหัวเทียนทั้งหมดมาเรียงต่อกันจะมีหัวเทียน 1 หัว ตรงเขี้ยว มีร่องรอยการสึกกร่อนเห็นได้อย่างชัดเจน ฉนวนเซรามิกสีขาวๆ ที่หุ้มขั้วไฟฟ้าแกนกลาง จะออกสีแดงๆ แสดงว่าคอยล์ตัวนั้นรั่วแล้ว
- อีก 1 วิธีในการเช็คคอยล์/สายคอยล์ ให้อยู่ในที่มืดมากๆ ไม่มีแสงไฟ ---> สตาร์ทเครื่องมองไปยังที่คอยล์/สายคอยล์ ถ้ารั่ว จะเห็นกระแสไฟวิ่งอยู่ชัดเจน
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : แก้อาการเบาดับกลางอากาศ งมมา 2 อาทิตย์ รู้แระ!!! นิสสัน ซันนี่ นีโอ ngvนิสันซันนี่นีโอ, ติดแก๊ส NGV LPG หัวฉีด, อาการคอยล์จุดระเบิดรั่ว ร้าว แตก เสีย, รอบต่ำ เครื่องสั่น เดินไม่เรียบ เบาดับ, สะดุด สะอึก, หัวเทียนเสื่อม เสีย