ผู้เขียน หัวข้อ: อาการเกียร์ค้างที่ P มีสาเหตุ และวิธีแก้ไขอย่างไรมาดูกัน  (อ่าน 79241 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
อาการเกียร์ค้างที่ P มีสาเหตุ และวิธีแก้ไขอย่างไรมาดูกันครับ

สาเหตุ
1. จอดบนทางลาด เข้าเกียร์ P ไว้ โดยไม่ได้ดึงเบรคมือขึ้น และตั้งพวงมาลัยไม่ตรง
2. ฟิวส์/ไฟเบรคหลังรถขาด/ไม่ติด/ไฟไม่เข้ากล่อง
3. สวิท/ปลั๊กไฟตรงหลังคันเบรคเสีย ขั้วสกปรก ไฟเดินไม่สะดวก / คันหลังแป้นกับสวิทไม่ชน/เหลื่อมกัน
4. โซลินอยด์ล็อคคันเกียร์ขายึดหัก/เสีย/ไม่ทำงาน
5. กล่องวงจรควบคุมการเลื่อนเกียร์ (ใต้แป้นเกียร์) สายไฟ  ตัว C (บวม แตก เยิ้ม ละลาย)  เส้นทองแดงบนแผงวงจรชำรุด/ขาด

การแก้ไข
1. ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องจอดบนทางลาด/ชัน หน้าขึ้น/ลง ก่อนดับเครื่องให้เหยียบเบรค ---> ดึงเบรคมือขึ้นให้สุดทุกครั้ง --->  เข้า P และตั้งพวงมาลัยให้ตรงกันคอล็อค ก็จะแก้ปัญหาอาการเกียร์ล็อค/ค้างได้
2. เช็คฟิวส์/ไฟเบรค/หลอดไฟ หลังรถว่าเหยียบติดไหม
3. เมื่อสตาร์ทรถ เหยียบเบรคย้ำๆ จะได้ยินเสียงดังแต๊กๆๆๆ (โซลินอยด์ทำงาน) บริเวณคันเกียร์ ถ้าไม่ได้ยินให้เช็คสวิท/ปลั๊กไฟตรงหลังแป้นเบรคก่อน สาเหตุหลักมาจากจุดนี้ ให้ทำความสะอาดจุดปลั๊กเสียบหางปลา ใช้กระดาษทรายขัดล้างด้วยโซแนค (Sonax)/เปลี่ยนสวิท
4. เช็คโซลินอยด์โดยการจ่ายไฟว่าแกนดึงเข้า-ออกปกติไหม และเช็คระยะห่างของแกนว่าเข้าสุด ออกสุดตรงตามตำแหน่งเดิม หรือไม่
5. กล่องวงจรควบคุมการเลื่อนเกียร์ ให้สังเกตุอย่างละเอียดทั้ง สายไฟ  ตัว C (ใช้หัวแร้งจี้ที่ขาออกจากแผงวงจร ด้วยความระมัดระวัง เอาตัวอย่างหาซื้อได้ตามร้านอิเล็คทรอนิกส์ทั่วไป)  และเส้นทองแดงบนแผงวงจร (หากเส้นขาดใช้สายไฟเชื่อมบัดกรีที่หัวท้าย)

แนะนำ
- รถยนต์บางรุ่นเมื่อเข้าเกียร์ N ดับเครื่องแล้ว ไม่สามารถดึงกุญแจออกได้ ต้องเข้า P เท่านั้นจึงจะสามารถดึงกุญแจออกได้ (เป็นระบบเซฟตี้) จากนั้นจึงเสียบกุญแจ/กดที่ชิพล็อค (Shift Lock) แล้วเลื่อนมายัง N  บางเคสก็ใช้วิธีการปลดล็อคโดยการถอดฝาครอบรูเสียบกุญแจออก สังเกตุปลั๊กสายไฟ จะเสียบที่ท้ายรูกุญแจด้านนอก เมื่อดึงออกแล้วก็จะสามารถจอดรถที่ตำแหน่ง N และดึงกุญแจออกได้ตามปกติ แต่ก่อนสตาร์ทให้เช็คตำแหน่งเกียร์ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย
- สำหรับบางเคสไม่สามารถสตาร์ทรถที่ตำแหน่ง N/P ได้ ให้กดชิพล็อคสลับไปยัง N/P ใหม่อีกครั้ง ***หน้าคอนแท็คไม่สัมผัส/ไม่เข้าล็อค, รถจะไม่สามารถสตาร์ทที่ตำแหน่งเกียร์ R N(บางรุ่นต้องเหยียบเบรค จึงจะสามารถสตาร์ทได้ตามปกติ) D 2 1 L***

เคสนี้เป็นวอลโว่ 240 วาง 1j ge ฝาขาว : เริ่มจากสตาร์ทรถ เหยียบเบรคย้ำๆ (ไม่มีเสียงดังแต๊กๆ ที่เกียร์) ---> เหยียบเบรคเช็คไฟเบรคท้ายติดไหม (เคสนี้ทำคนเดียวเลยใช้ดัมเบลช่วยครับ  แต่ไฟไม่ติด) ---> เปิดฝาใต้คอพวงมาลัย จะเห็นสวิทคันเบรค ดึงสายไฟทั้ง 2 เส้นออก เอามาแตะกัน (เป็นการเช็คสวิท) ---> ฟังเสียงที่เกียร์อีกครั้ง (เงียบเหมือนเดิม) เช็คไฟเบรคหลังรถอีกครั้ง (ไม่ติดเหมือนเดิม) ดังนั้นหลอดไฟเบรค กับสวิทคันเบรคไม่ได้เสีย ---> ต่อไปเช็คโซลินอยด์กับกล่องควบคุมเกียร์ ---> ขายึดโซลินอยด์ปกติไม่ได้หัก จ่ายไฟเข้าโดยตรงก็ชักเข้า-ออกสุดปกติเช่นกัน ส่วนแผงวงจรหน้า+หลังเช็คอย่างละเอียดไม่พบร่องรอยตัว C เสียหาย / ลายทองแดงบนแผงวงจรไม่ชำรุดแต่อย่างใด ตัดประเด็นนี้ออกไปได้เลย ---> ต่อไปเช็คกล่องฟิวส์ควบคุมระบบไฟในรถ ไล่ถอดออกมาทำความสะอาดทีละตัว ทั้งหมด 16 ตัว พบไม่ปกติ 2 ตัว ---> ตัวแรกที่เห็นชัดเจนคือฟิวส์ขาดได้มีการนำทองแดงมาพันไว้ (ตัวนี้ควบคุมไฟเพดาน) ยังใช้งานได้ปกติ แต่ได้นำมาบัดกรีให้ไฟเดินสะดวกมากขึ้น ส่วนอีกตัว หรือตัวปัญหา เมื่อมองตาเปล่าจะพบว่าปกติ แต่เมื่อแกะออกมาจะพบว่าขั้วหัว-ท้ายที่ฟิวส์ กร่อน ขึ้นคราบขาวๆ ลักษณะเหมือนหินปูน ตามภาพ จึงได้เปลี่ยนใช้ฟิวส์สำรอง ---> ทดสอบใช้งานอีกครั้งพบว่าเมื่อเหยียบเบรคย้ำๆ เสียงแต๊กๆ ดังที่เกียร์เหมือนเดิมแล้ว ไฟเบรคกลับมาติดเหมือนเดิม สรุปงานนี้แก้ไขไปได้อีก 1 เคส ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ครับ กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ดังเดิม     




เกียร์ออโต้ (Auto) เข้า P แล้วค้าง, เกียร์ค้างที่ P, เลื่อนเกียร์ไม่ได้, เข้าเกียร์ไม่ได้, เหยียบเบรค กดปุ่มที่หัวเกียร์ แล้วออกจาก P ไม่ได้, เลื่อนเกียร์มา R ไม่ได้, กดปุ่มล็อคเกียร์จาก P ไป R ไม่ได้, จอดบนทางลาด เข้า P ไม่ได้ยกเบรคมือ, เปลี่ยนเกียร์ P ไปเกียร์อื่นไม่ได้, ขา โซลินอยด์เกียร์หัก ไม่ทำงาน, สวิทคันเบรคเสีย, ไฟเบรคท้ายไม่ติด หลอดขาด, ฟิวส์ควบคุมไฟเบรคหลังขาด ไฟไม่เข้ากล่อง , รูมออโต้พาร์ท, room autoparts, บอร์ดอะไหล่รถยนต์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2014, 12:20:58 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

ติดตามสมาชิกที่ให้ Thank You ไปยังโพสต์ของคุณ:


volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
ตัวนี้ละครับ ที่มีปัญหามาให้กวนใจ ตัวเล็กแต่ปัญหาใหญ่เหลือเกิน ถ้าแก้ไม่ตรงจุดอาจะต้องเสียเงินพอควรครับ
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2020, 08:11:32 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

25 พ.ย. 2024
13:30
Today : 59836
Total : 59538955
หลังจากลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สมาชิกจะสามารถโพส หรือตั้งกระทู้ได้ตามปกติ ทุกหมวดหมู่ครับ
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved