ผู้เขียน หัวข้อ: อาการไฟเลี้ยวค้าง ไม่กระพริบ ไม่ติด - 240 1J GE  (อ่าน 39920 ครั้ง)

roomautoparts

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 21
  • -Receive: 19
  • กระทู้: 686
  • "Car you can do"
    • ดูรายละเอียด
    • Room Autoparts
อาการ :
- ไฟเลี้ยวมีอาการติด/ค้าง/ดับ ตามจังหวะการหมุนพวงมาลัย ส่วนใหญ่จะค้างไปเลย ไม่ซ้ายก็ขวา
- จังหวะการกระพริบช้า เอื่อย ไม่เท่ากัน เหมือนไม่มีแรง บางครั้งก็กระพริบปกติ
- ไฟฉุกเฉินก็มีอาการเดียวเหมือนกับไฟเลี้ยว คือ ติด/ค้าง/ดับ/จังหวะการกระพริบไม่ปกติ

สาเหตุ :
- ฟิวส์ที่แผงควบคุมระบบไฟขาด ขั้วหัว-ท้ายกร่อนมีคราบตะกรันขึ้น
- ขั้วปลั๊กเสียบ บริเวณหางปลาดำ สกปรก ไฟเดินไม่สะดวก
- ตัวรีเลย์/แฟลชเชอร์ (Relay/Flasher) ไฟเลี้ยวเสื่อมสภาพ ช็อต เสีย ไม่ทำงาน (ตัว C : Capacitor กำหนดจังหวะการกระพริบ  บวม  ท้าย/ก้น/ตูดปูด  แตก  เยิ้ม  ละลาย)
- หน้าสัมผัสคอนแท็ค (เวลาเปิดไฟเลี้ยวจะมีเสียงดังแต๊กๆ) ตรงบริเวณขดลวดทองแดงตามภาพที่ 4 ดำ สกปรก
- รีเลย์บางตัวมีที่ปรับจังหวะไฟเลี้ยวให้เร็วขึ้นได้ หรือเมื่อผ่านการใช้งานมายาวนาน ตัวปรับมีการเขยื่อนลง อันเนื่องมาจากความร้อน และการสั่นสะเทือน
- สวิท/ก้านยกไฟเลี้ยวเสีย

แก้ไข :
-  สำหรับเคสนี้ได้มีการตรวจเช็ค ทำความสะอาดฟิวส์ที่แผงวงจรควบคุมระบบไฟในรถ + ขั้วปลั๊กหางปลาที่รีเลย์ + ขั้วหลอดไฟ + กล่องฟิวส์แถวบริเวณขั้วแบตทั้งหมดแล้วปกติ ---> ถอดตัวรีเลย์ออกมาเช็คตัว C อย่างละเอียด ไม่พบร่องรอยจุดเสียหายแต่อย่างใดทั้งหน้า+หลัง ---> ตัดกระดาษทรายให้พอดีช่อง ขัดหน้าสัมผัส (Contact) บริเวณขดลวดทองแดง ตามภาพที่ 4 ---> สังเกตุบริเวณใกล้ๆ ตัว C จะเห็น ตัวปรับรูปวงกลม เมื่อใช้ไขควงปากแบน ขนาดเท่ารู หมุนไปซ้ายสุด ---> จากนั้นนำไปเสียบทดสอบ พบว่า ไฟเลี้ยว/ไฟฉุกเฉินติด กระพริบถี่มาก ---> เมื่อทราบแล้วว่าตัวนี้คือตัวปรับจังหวะการกระพริบที่ตัว C ก็ค่อยๆ หมุนกลับมาทางขวาจนได้จังหวะที่พอดี จากนั้นประกอบกลับเข้าเป็นอันเสร็จครับ  ***เมื่อสังเกตุภาพที่ 5 คือตำแหน่งเดิม ไม่ได้มีการหมุนปรับใดๆ ส่วนภาพที่ 9 คือตำแหน่งที่ได้มีการหมุนปรับเรียบร้อยแล้ว ไฟกระพริบตามจังหวะที่ต้องการ ไม่มีอาการค้างให้เห็นอีกแล้วครับ  ดีน่ะยังไม่ได้ซื้อรีเลย์ตัวใหม่มาก่อน ไม่งั้นเสียตังค์แย่เลย***

แนะนำ : ให้ตรวจเช็คอาการดังกล่าวเบื้องต้นก่อน เนื่องจากรีเลย์ตัวนี้ได้โทรเช็คราคาของแท้ ใหม่ อยู่ที่ 1,850.-  ถ้ามือสอง อยู่ที่ประมาณ 900.-  หรือกรณีซื้อตัว C มาเปลี่ยนได้เองก็จะอยู่ที่ไม่เกิน 100.-

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : แปลงรีเลย์ไฟเลี้ยว toyota ใส่ volvo 24 74 94 96 ใช้งานได้เป็นอย่างดี




อาการไฟเลี้ยวไม่กระพริบ  ติดๆ ดับๆ  ค้าง  ไม่ติด  ดับ, ไฟเลี้ยวติดค้าง, ไฟเลี้ยวที่เรือนไมล์ค้าง, รีเลย์ไฟเลี้ยวเสีย, ไฟฉุกเฉินค้าง, ไฟเลี้ยวแต่ง, แต่งไฟเลี้ยวให้เร็ว, ไฟเลี้ยวกระพริบเร็ว หลอดขาด,  สวิทก้านยกไฟเลี้ยวเสีย, แฟลชเชอร์ไฟเลี้ยวรถยนต์เสีย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 05, 2015, 02:33:28 PM โดย roomautoparts »
Room Autoparts
tel/line : 0814269970
office : 027422743, 0846609119
e-mail : roomautoparts@hotmail.com
รายละเอียดการสั่งซื้อสินค้า คลิก แล้วเลื่อนลงมาด้านล่างครับ

 

25 พ.ย. 2024
10:34
Today : 43696
Total : 59522814
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved