อาการ : เริ่มจากตั้งแต่ได้รถมา จะมีอาการสะดุดบ้างบางจังหวะเบาๆ ไม่มาก บางครั้งก็เดินเรียบปกติ เป็นทั้งแก๊ส และน้ำมัน แต่ก็ยังวิ่งได้ดีปกติ ถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนหม้อต้ม หัวเทียน แบต ไดร์ชาร์จ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และมอเตอร์เดินเบาแล้วก็ตาม ก็ยังมีอาการให้เห็นอยู่ พักหลังๆ จะมีอาการแทรกเข้ามาคือ
เบาดับเอง ต้องสตาร์ท 3-4 เที่ยวก็มี (ลากรอบยาว บางจังหวะติดเลยก็มี)
มีเสียงดังปุ๊กที่ปลายท่อไอเสียบ้างบางครั้ง รวมถึงเข้าเกียร์ D ติดไฟแดง เหยียบเบรค เข้า N ช่วงจังหวะ
เลื่อนจาก N มา D รถจะกระตุก เป็นบางครั้ง ซึ่งเป็นทั้งแก๊ส และน้ำมันเช่นกัน
ข้อมูลเพิ่มเติมอาการอื่่นๆ : กินน้ำมัน แก๊สมาก ควันดำ รอบค้าง ***กรณีถ้าเป็น O2 Sensor***
สาเหตุ : สันนิษฐานไว้น่าจะมาจากไม่คอยล์ ปลั๊ก ก็สายหัวเทียน เพราะยังไม่เคยเปลี่ยนเลยตั้งแต่ได้รถมา (พ.ค.56) เพิ่งมาค่อยๆ ออกอาการดังกล่าว ***ระบบส่วนอื่นๆ ได้ทำมาหมดแล้วไม่น่าใช่***
ข้อมูลเพิ่มเติมสาเหตุอื่นๆ ที่ต้องไล่เช็ค : เซ็นเซอร์ O2 (Lambda Sensor) ไฟเอ็นจินจะโชว์ หรือไม่ก็ติดๆ ดับๆ, เมนรีเลย์, แอร์โฟร์ / แมพเซ็นเซอร์, ECU
วิธีแก้ไข : เริ่มจากล้างลิ้นปีกผีเสื้ออีกครั้ง (คราบเขม่าไม่เยอะเหมือนรอบแรก) ---> มีน้ำมันเข้าช่องหัวเทียนที่ 1 ไม่มาก (น่าจะเกิดจากช่างเปิดฝาแก้ซีลฝาครอบวาล์ว) และมีน้ำเข้าช่องหัวเทียนที่ 3 ท่วมหัวเทียนเลย (น่าจะเกิดจากช่างถอดท่อน้ำเช่นกัน) นับจากหน้ารถเข้าไป จากนั้นดูดออก ถอดหัวเทียนเช็คสภาพ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี (17 เดือนผ่านมา ตามภาพ) ---> ล้างหัวเทียน ---> ทำความสะอาดเบ้าช่องใส่หัวเทียนทุกช่อง ---> เปลี่ยนคอยล์พร้อมสายหัวเทียนชุดใหม่ลงไป (จัดหนัก R09 เลยครับ) ---> เดินสายปลั๊กเสียบคอยล์ใหม่ (ของเก่าแตก สายไฟแข็ง ตามภาพ) บัดกรี สวมท่อหด ร้อยกระดูกงู พันเทปสายไฟ แยกปลั๊ก+สายไฟออกจากกัน ---> ส่วนปลั๊กมอเตอร์เดินเบาของเดิมก็แตกเช่นกัน หาซื้อไม่มี รอจั๊มหัวใหม่ทั้ง 6 เส้น ---> จากนั้นประกอบกลับ
ผลที่ได้รับ : หลังจากได้ใส่เรียบร้อยแล้ว สตาร์ทรถครั้งเดียวติดเลยครับ (จอดมาได้ 4 วัน) อาการสะดุดเบาๆ หรือตดที่ปลายท่อไอเสีย อาการเบาดับยังไม่มีให้เห็นครับ ได้ทดลองขับความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจน คือ จะรู้สึกว่าเครื่องเบาๆ นิ่ง เงียบ เมื่อเหยียบคันเร่ง ไม่ว่าทางตรง หรือขึ้นเนิน ลื่นไหลดีกว่าแต่ก่อนมาก ช่วงเข้า D ยังไม่เตะคันเร่งรถเลื่อนออกตัวได้เลย (ขับกลางคืน) ไม่เอื่อยเหมือนแต่ก่อน (รอบอยู่ที่ 550) สำหรับช่วงขณะเลื่อนจาก N มา D ยังไม่พบอาการสะดุดเช่นกัน โดยรวมถือว่าโอเคมากครับ ไว้ลองสัก 1-2 อาทิตย์จะมารายงานผลต่อให้ทราบน่ะครับ
ปล.
- มีทำความสะอาดตัวเซ็นเซอร์ O2 ด้วยครับ
- ท่อหดผมใช้ 2 สี สีส้ม (2 มม. สวมต่อเส้น) กับสีฟ้า (4 มม. สวมต่อ 2 เส้น)
- ระวังน้ำจากท่อต่อไหลเข้าช่องหัวเทียน ก่อนเสียบสายท่อยางให้หาถุงพลาสติกลองไว้ด้วยครับ
- ถึงแม้ว่าตัวคอยล์จะไม่มีรอยร้าวหรือแตก ไฟก็ยังสามารถรั่วออกได้ครับ
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :
-
D.I.Y. ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และมอเตอร์เดินเบา 1JZ GE ฝาขาว-
แมพ/แว็คคั่ม เซ็นเซอร์ (Map/Vacuum Sensor) 2j vvti-
เช็คสาย+คอยล์จุดระเบิดว่ารั่ว ดูยังไง ประสบการณ์ตรงอาการคอยล์เสื่อม รั่ว เสีย, หัวเทียนสึก เสื่อม บอด เสีย, สายหัวเทียนรั่ว ขาด, คอยล์รั่วไฟกระโดด ไฟลงกราว, ปลั๊กไฟเสียบคอยล์แตก หลวม ไม่แน่น, ก้านคอยล์ร้าว รั่ว, อาการเครื่องสะดุด เดินไม่เรียบ, อาการเบาดับทั้งแก๊ส และน้ำมัน, รถติดแก๊ส จานจ่ายทนกว่า vvti, รถใช้แก๊ส หัวเทียนแบบเข็มสึกไวกว่าแบบธรรมดา, คอยล์เสื่อม รั่ว เข้าเกียร์ D แล้วรถรถกระตุก, เซ็นเซอร์ออกซิเจน (O2 Sensor) เสีย