ตั้งแต่ซื้อรถโตโยต้าวิชมาเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ไมล์แท้เดิม 50,xxx กม. หัวเทียนยังไม่เคยเปลี่ยนเลย (ติดรถมาเดิมๆ) ได้แต่เพียงนำออกมาขัดล้างทำความสะอาดเท่านั้น ปัจจุบันไมล์วิ่งอยู่ที่ 122,592 กม. รถเริ่มมีอาการดับเองบ้างเป็นบางครั้ง จากคู่มือ เปลี่ยนหัวเทียนจะอยู่ที่ 100,000 โล ตอนนี้เกินมา 2 หมื่นโล ได้เวลาที่จะต้องเปลี่ยนหัวเทียนใหม่แล้ว อยากได้แท้ แบบเดิมๆ ตรงรุ่น เพราะใช้งานดี + ทน ได้ถอดหัวเทียนออกมาเป็นของ NGK Iridium IFR6T11 Japan สังเกตุสภาพหัวเทียนหลังผ่านการใช้งานมาร่วมแสนกว่าโล สีของการสันดาปเผาไหม้ถือว่าสมบูรณ์ แต่จะพบว่าเข็มมีการสึกกร่อนลงไปมาก เกิดช่วงห่างระหว่างเข็มกับเขี้ยว + อายุการใช้งานที่ยาวนาน มีผลทำให้กระแสไฟอ่อน จุดระเบิดได้ไม่เต็มที่ เครื่อง-รอบเดินเบาไม่เรียบ สั่น สะดุด รถไม่ค่อยมีแรงวิ่งไม่เต็มสูบ และเครื่องดับ
เช็คราคาเบิกศูนย์แพงมาก อยู่ที่ 6 ร้อยกว่า ส่วนร้านอื่นๆ ไม่มีของต้องรอสั่ง เช็คมาหลายร้านหาของยากพอสมควร สุดท้ายได้มาจนได้มีสต็อกของไว้ ราคาไม่แรง 4 หัวอยู่ที่ 1,800.- (ตกหัวละ 450.-)
อาการหัวเทียนเสื่อม บอด เป็นอย่างไร, รู้ได้อย่างไรว่าหัวเทียนเสื่อม บอด, ควรเปลี่ยนหัวเทียนทุกกี่กิโล, หัวเทียนยี่ห้อไหนดีสุด ทนสุด, วิธีเปลี่ยนหัวเทียนเอง, ควรใช้หัวเทียนเบอร์อะไรให้เหมาะกับรถของเรา, อาการสุดท้ายก่อนหัวเทียนบอด, อาการหัวเทียนรถยนต์เสีย, อาการหัวเทียนดำ, หัวเทียนรั่ว, หัวเทียนบอช Bosch เดนโซ่ Denso เอ็นจีเค NGK, หัวเทียน เข็ม อิริเดียม Iridium, หัวเทียนแพลตตินั่ม Platinum, ราคาหัวเทียน