1. คอยล์ที่มาเป็นชุดพร้อมสาย (มือ 2) ให้สังเกตุปลั๊กไฟเสียบที่คอยล์ (บีบ) + สายไฟจะต้องนิ่ม ไม่แข็ง ส่วนยางก้านคอยล์สวมแล้วต้องแน่น สีไม่ซีด ยางไม่ขาด
2. สังเกตุขณะถอดคอยล์ออกมาดูว่าพบร่องรอยอาร์ค (ไฟรั่ว) ขาวๆ บริเวณที่ตัวคอยล์ หรือผนังรอบๆ คอยล์ที่เสียบหัวเทียนหรือไม่
3. ตัวคอยล์ ให้ถอดยางก้านคอยล์+สปริงออก ใช้ไฟฉายส่องบริเวณรอบๆ แกนทั้งด้านนอก และด้านใน (อลูมิเนียม) จะต้องไม่มีรอยร้าวหรือแตก รวมถึงบริเวณที่เสียบสายคอยล์ด้วยเช่นกัน
4. วัดค่าโอมห์ที่ปลั๊กไฟเสียบคอยล์ ค่าที่ได้จะอยู่ที่ 0.6-0.8 ค่าที่ได้ต้องนิ่ง ไม่แกว่ง หากเกิน หรือไม่นิ่ง ขดลวดภายในมีปัญหา หรือเสื่อม ***หรือเช็คว่าขดลวดถึงกันหรือไม่ โดยปรับมิเตอร์ไปที่วัดความต้านทานต่ำ (วัดสาย) แตะที่ขั้วทั้งสองจะได้ยินเสียงดังตี๊ดยาวๆ แสดงว่าขดลวดถึงกันไม่ขาดใน***
5. วัดค่าโอมห์ที่ช่องเสียบสายคอยล์ กับก้านคอยล์เสียบหัวเทียน ค่า k โอมห์ที่ได้จะอยู่ที่ 8-15
6. ทดสอบจากรถยนต์ เลือกสูบด้านในสุด (vvti) สะดวกและง่ายต่อการถอดเปลี่ยน ถ้ารถติดแก๊สมาให้เทสขณะเป็นแก๊สซึ่งจะไวกว่าน้ำมันมาก รับรู้ได้ทันที โดยการสตาร์ทเครื่อง ใช้มือแตะที่คันเร่งเบาๆ 4-5 รอบ ฟังเสียงถ้าคอยล์รั่วเครื่องจะสะดุด ***กรณีคอยล์รั่วน้อยอาจไม่เห็นความแตกต่างมากนัก***
7. เทสจากเครื่องวัดคอยล์โดยตรง จะได้ความแน่นอนมากสุด ใช้เวลาสั้น รู้จุดรั่วทั้งสาย+คอยล์ ไม่ว่ารั่วมากหรือน้อย ***การวัดแบบหากระแสไฟรั่วถ้าพบจุดรั่วจะทำให้รูรั่วขยายมากยิ่งขึ้น***
ปล.
- เคสนี้ใช้สำหรับเช็คสาย+คอยล์จุดระเบิด 1-2JZ GE GTE VVTI
- ตัวล็อคสายคอยล์ จะต้องไม่แตก เนื่องจากหากตัวล็อคแตกจะทำให้ล็อคสายคอยล์ไม่แน่น ไฟจะกระโดดออกมาได้ อาจทำให้ไฟดูดได้ ***เคสนี้จะเจอบ่อย ซึ่งจริงๆ แล้วสายไม่ได้รั่ว***
- เปอร์เซ็นต์การรั่วของสายมีน้อยกว่าคอยล์จุดระเบิด วัดค่าโอมห์สายหัวเทียน สายคอยล์ ให้จิ่มที่ปลายขั้วทั้ง 2 ข้าง ค่าจะอยู่ที่ 4-8 (สายธรรมดา) ***ค่าที่ได้แต่ละสายจะไม่เท่ากันเนื่องจากความยาวต่างกัน, ค่าความต้านยิ่งต่ำยิ่งดี, สายคอยล์ สายหัวเทียนห้ามพับ/หักเด็ดขาด***
- บางเคสสามารถเห็นสาย+คอยล์รั่วได้ขณะสตาร์ทเครื่องในที่มืดสนิท
- ถ้ารถติดแก๊สมาไม่ควรเทสขณะเป็นน้ำมัน เนื่องจากหัวฉีดอาจมีเขม่าเกาะ คราบสกปรก หรือตัน จากการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 95
- คอยล์รั่วไม่แนะให้ใช้ท่อหดสวม หรือกาวพอกบริเวณรอยรั่ว เนื่องจากกระแสไฟค่อนข้างสูงเป็นหมื่นโวลท์ บวกกับความร้อนที่สูงใช้งานได้เพียงชั่วคราวเท่านั้นก็จะกลับมารั่วอีก ***แต่ถ้าคอยล์ตรวจเช็คแล้วสภาพสมบูรณ์ ไม่รั่ว ผมก็จะสวมท่อหดอีกที เพื่อยืดอายุคอยล์***
- ควรวัดค่าในขณะเครื่องเย็นเท่านั้น
- ชุดสาย+คอยล์มือสองที่ผ่านการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วได้ค่าใกล้เคียงค่ามาตรฐาน ไม่รั่ว ประสิทธิภาพการใช้งานเทียบเท่าของใหม่ 90% ***ซึ่งราคาถูกว่าของใหม่มาก***
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :
แก้อาการสะดุด เบาดับ เป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน 2j vvtiคอยล์ 1-2JZ GE GTE VVTI, วิธีตรวจเช็คคอยล์จุดระเบิด, วิธีเลือกซื้อคอยล์มือ 2, สายคอยล์ JZ, ไดเร็กคอยล์, คอยโตโยต้า, คอยล์ VVTI, คอยล์จุดระเบิด, ยางก้านคอยล์, ลูกยางคอยล์จุดระเบิด, คอยล์ JZ VVTI, รับตรวจเช็คคอยล์จุดระเบิดรถยนต์, คอยล์ J มือสองราคา, คอยล์เครื่อง J เก่าญี่ปุ่น วิ่งน้อย, คอยล์ J มือหนึ่ง, คอยล์จุดระเบิด vvti 1 ตัว 2 สูบ, ปลั๊กไฟเสียบคอยล์, ตัวล็อคสายคอยล์, สายแต่งคอยล์, สายหัวเทียนคอยล์, คอยล์รั่ว วิธีแก้