อา. 19 ก.ย. 64 16.00 pm : ไปจอดหน้าตึก ซ.สุขสวัสดิ์ 22 เพื่อเปลี่ยนเครื่องกรองน้ำ ระหว่างเปลี่ยนฝนเริ่มตกหนัก ใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที น้ำไหลเข้ามาในตัวตึกจากหน้าบ้านทะลุหลังบ้าน เดินลุยน้ำจากหลังบ้านออกมาดูรถ(จอดบนทางเนิน) พบว่าฝั่งคนขับน้ำจะครึ่งล้อแล้ว ส่วนข้างคนขับน่าจะเกือบมิดล้อ ถังขยะ เศษขยะ กระถาง หิน สังกะสีลอยเต็มถนน สักพักพี่ผู้หญิงที่อยู่ตึกติดกันมาเรียกให้ถอยรถ เนื่องจากบริเวณใต้ท้องรถเป็นจุดระบายน้ำขยะเข้าไปปิดรูท่อระบายน้ำ ตอนนั้นฝนยังตกหนักต่อเนื่อง
ผมเลยต้องไปถอยรถจากเนินหน้าตึกลงไปที่ถนน น้ำก็น่าจะเกินครึ่งล้อทั้ง 4 แล้ว รถที่สวนไปมาในซอยน้ำกระเพื่อมตีเข้าใต้ท้องรถดังตลอด อารมณ์นั้นเริ่มรู้แล้วว่าอะไรจะเกิดกับรถเราบ้าง ณ เวลานั้น 2 จิต 2 ใจ ว่าจะขับลุยน้ำออกไปเลยดีไหม(สังกะสีแผ่นยาวก็ลอยขวางถนนอยู่) เท่าที่รู้ไม่ควรจอดติดรถแช่น้ำนาน ไม่เปิดแอร์ ไม่เกิน 5 นาที
"รถค่อยๆ เบาดับ" ครับ คราวนี้สตาร์ทไม่ติดเลยครับ ส่วนรถที่ขับสวนขึ้นมากวาดสังกะสีก็ไม่รู้เป็นยังไงบ้าง? และมีเปิดประตูจะออกไปช่วยเปิดท่อทำให้น้ำเข้าฝั่งคนขับเลยยังไม่ทันได้ลงไป โชคดีพี่ผู้ชายที่อยู่ตึกติดกันขับมอเตอร์ไซค์มาพอดี(ปกติพี่เขาจะคอยเปิดท่อระบายน้ำทุกครั้งที่ฝนตก) ส่วนผมก็นั่งอยู่ในรถจนน้ำเริ่มลด หารถสไลด์ ใจเริ่มสั่นๆ ว่าอะไรจะพังบ้าง?
17.30 pm : หลังจากน้ำลดแล้ว เช็คเบื้องต้นมี
1. น้ำเข้าไฟสปอร์ตไลท์เต็มโคมคู่หน้า
2. กันร้อนใต้ฝากระโปรงหน้าฝั่งคนขับเปียกชุ่ม(ท่อระบายน้ำบนตึกไหลลงตรงขอบฝากระโปรงพอดี)
3. น้ำเข้าปลายท่อไอเสียทั้งเส้น
4. น้ำเข้าพรมฝั่งคนขับ และหลังคนขับ
17.50 pm : รถสไลด์มารับ ให้ไปส่งที่บ้าน อ่อนนุช 31/1 เพื่อเช็คอาการเบื้องต้นก่อน
18.40 pm : รถมาถึงที่บ้านแล้ว จากนั้นก็เริ่มเป่าห้องเครื่อง คอมแอร์ ไดชาร์จ ปลั๊ก ฯลฯ ไล่น้ำ ความชื้น เศษขยะ(สายไฟ หญ้า ใบไม้ กิ่งไม้ ผ้าอนามัย ฯลฯ) รื้อพรมรองเท้า พรมเข้ารูปออก
5. น้ำเข้าอินเตอร์ ผ่านรูระบายไอน้ำมันด้านล่าง เข้าเครื่องน่าจะหลาย cc เหมือนกัน สีน้ำมันเครื่องเริ่มข้นๆ แต่ไม่มาก ส่วนน้ำมันเกียร์ปกติ เปิดท่ออินเตอร์ด้านบ่นเอาไดร์เป่า หลังจากเริ่มแห้งแล้วลองสตาร์ทรถกลับมาติดอีกครั้ง น้ำ+ไอน้ำออกปลายท่อไอเสียเยอะมาก ติดรถทิ้งไว้เป็น ชม. จนกว่าในห้องเครื่องจะไล่น้ำออกหมด ทำอย่างนี้ทุกวันจนกว่าจะเริ่มปกติ
6. ขึ้นโคด
ecm-3503 misfire, at least one cylinder กับ
ecm-3513 misfire. three way catalytic converter (twc) damage. faulty signal. ลบโคดแล้วยังไม่กลับมา
อ. 21 ก.ย. 64 14.34 pm : เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 12,000 โล + ฟลัชชิ่ง + กรอง กลับมาถึงบ้านยกรถขึ้นเช็คโช๊ค-แร็ค-พาวเวอร์(ว่ามีน้ำเข้าไปในลูกยางกันฝุ่นไหม) สายไฟ และเป่าเศษขยะ ถั่ว เปลือกลูกอม แมส ถุง ฯลฯ ออกจนเกลี้ยง + ฉีดน้ำมันจุดเสี่ยงต่างๆ
พ. 22 ก.ย. 64 7.38 am : ล้างรถ ล้อรถ คราบสกปรกต่างๆ ให้เกลี้ยง + เปิดประตูระบายความชื้นที่พรมเป็นประจำจนกว่าจะแห้ง กลิ่นอับหาย
พฤ. 23 ก.ย. 64 16.43 pm : ถอดล้างไฟสปอร์ตไลท์คู่หน้าจนกว่าจะใส + เป่าพัดลมคอมแอร์ และเปิดไฟจนกว่าไอจะหาย + ช่วงนี้ขับเทสดูอาการต่างๆ หลังจากนี้ ***มีโคด ecm-720a immobilizer communication. faulty signal. ขึ้น ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกันไหม ปกติไม่ขึ้น***
พ. 25 พ.ย. 64 19.59 pm : ผลพ่วงจากโคด ecm-720a ทำให้รถสตาร์ทติดยากมาจนถึงปัจจุบัน ลบโคดแล้วไม่หาย จึงได้ทำการเปลี่ยนแผงวงจร และมอเตอร์ที่ปั๊ม abs แล้วอาการก็ยังเหมือนเดิม
พ. 8 ธ.ค. 64 15.46 pm : เปลี่ยนวงแหวนรับสัญญาณกุญแจสตาร์ทเครื่องแล้วอาการก็ยังเหมือนเดิม ***ส่วนตัวกล่องรับสัญญาณ volvo security anti theft control module เปลี่ยนเลยไม่ได้ ต้องลงซอฟแวร์***
พฤ. 11 ธ.ค. 64 21.28 pm : ล้างหัวเทียน ขัดหน้าสัมผัสจุดยึดคอยล์+หางปลา(กราวด์+เพิ่มกราวด์) เปลี่ยนปลั๊กคอยล์ใหม่ทั้งหมด จัดระเบียบสายไฟใหม่ อาการดูเหมือนจะดีขึ้น แต่ยังไม่หายขาด
จ. 3 ม.ค. 65 18.25 pm : ล้างเซ็นเซอร์ abs คู่หลังแล้ว อาการยังเหมือนเดิม ***ส่วนคู่หน้ายังไม่ได้ถอดเนื่องจากบล็อกลมเสีย***
อา. 9 ม.ค. 65 17.30 pm : หลังจากที่ลองแก้เองมาแล้วทุกวิธี รวมถึงอ่านบทความจากเว็บเมืองนอก อาการก็ยิ่งจะแย่ลงเรื่อยๆ ต้องถอดขั้วลบออกทิ้งไว้ข้ามวันใส่ใหม่แล้วสตาร์ทลุ้นว่าติดไหม โชคดีที่ติดครับ(รอบที่ 6) วันนี้เลยส่งเข้าศูนย์ที่ volvo หัวหมาก
ศ. 14 ม.ค. 65 13.40 pm : ทางศูนย์แจ้งกลับกล่อง ecm เสีย เนื่องจากรักรถคันนี้มากเลยอนุมัติให้เบิกกล่อง ecm + ลง software ใหม่ ***หรือท่านใดไม่อยากเสียตังเยอะใช้วิธีหากล่อง part เดิมมา แล้วย้ายอิมโมมาได้เช่นกันครับ***
พฤ. 27 ม.ค. 65 16.30 pm : รับรถ หลังจากเปลี่ยน ecm แล้ว นอกจากโคด ecm-720a จะหายไปแล้ว กลับมาสตาร์ทติดตามปกติ ผลพ่วงอาการแทรกซ้อนต่างๆ ก็หายไปด้วย เช่น อาการรอบไม่นิ่ง หรือสะดุดเบาๆ ช่วงขณะสตาร์ทแรกๆ, สามารถสตาร์ทได้เลยโดยไม่ต้องรอน้ำมันมาเหมือนแต่ก่อน, อาการแอร์ตัดต่อไว และลดความเย็นของแอร์แล้วแอร์ไม่ตัด เท่าที่สังเกตจะมีประมาณนี้ครับ
-------------------------------------------------------------------------------------------
จ. 31 ม.ค. 65 11.30 am : ส่งรถทำสีนกแก้วทั้งคัน ลอกสีถึงตัวเหล็ก รวมถึงชุดกล่องแร็คหลังคา
#studiogarage # สีเจ้าของเดิมที่ทำมา(น้ำเงิน) ไม่ตรงเพลท ปรับสีให้ตรงเพลทเดิม 417 vl-007 dark blue met น้ำเงินออกเขียว
# เปลี่ยนหลังคา sunroof
# กระจกบานหน้าเจ้าของเดิมวางมาไม่ตรง ซ้ายห่างกว่าขวา 5mm วางใหม่ + ใส่ยาง
# เปลี่ยนคิ้วยางบนกระจกบานหน้า กระจกมองข้าง มือเปิดประตูนอกฝั่งคนขับ เซ็นทรัลล็อคประตู ฯลฯ
# บุผ้าภายใน เพดาน เสา a b c ฯลฯ
-------------------------------------------------------------------------------------------
อ. 5 ก.ค. 65 11.00 am : ส่ง restore tcw
# ทำความสะอาดภายใน เบาะ พรม ฝาท้าย แผงประตู คอนโซล ฝาท้ายด้านใน ซอกต่างๆ รอบคัน เข็มขัดนิรภัย สตรีมโอโซน ฆ่าเชื้อ ลดกลิ่น
# ขัดเคลือบห้องเครื่อง ล้างสี เคลือบสี meguiar
# เปลี่ยนชิ้นหนัง เสริมฟองน้ำ ทำสีเบาะ แผงประตู และชิ้นส่วนพลาสติก หุ้มขอบยางซันรูฟ ทำสัญญาลักษณ์ปุ่มต่างๆ
# งานเพิ่มเตรียมอะไหล่ไปเอง --> เปลี่ยนพรมพื้นจากเบจ เป็นดำ ตรงรุ่น
--> เปลี่ยนคิ้วข้างกระจกหน้า
--> เปลี่ยนราวแร็คหลังคา
พ. 27 ก.ค. 65 12.00 pm : รับรถ(เริ่มทำจริง ส.16-26 ก.ค. 65 ประมาณ 10 วัน) งานออกมาค่อนข้างดี เหมือนได้รถใหม่
-------------------------------------------------------------------------------------------
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***- รายการอื่นๆ ที่ทำไปแล้ว เช่น ปั๊ม abs, แผงวงจร bcm, มอเตอร์ปั๊ม abs, วงแหวนรับสัญญาณกุญแจสตาร์ทเครื่อง, ปลั๊กคอยล์ จะอยู่ในหัวข้อนี้ --->
จบไปอีก 1 โคด abs-0070 volvo 850 csv70 - ค่ารถสไลด์ + ทางด่วน สุขสวัสดิ์ 22 --> อ่อนนุช 31/1 = 2,275.-
- เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 12,000 โล + ฟลัชชิ่ง + กรอง = 5,730.-
- ปั๊ม abs อะไหล่ทดสอบ + เบิกวงแหวนรับสัญญาณกุญแจสตาร์ทเครื่อง + เบิกชุดปลั๊กคอยล์พร้อมสายไฟ = 6,000.-
- เบิกกล่อง ecm (อะไหล่แลกเปลี่ยน) + ลง software + บัตรน้ำมัน = 53,941.-
- เก็บงานทำสีนกแก้วทั้งคัน ฯลฯ 120,000.-
- restore tcw 24,000 + 4,000(คิ้วขอบกระจก+แร็ค) = 28,000.-