อาการ : น้ำมันซึมไหลหยดลงไดชาร์จ (
สาเหตุไดชาร์จช็อต), ห้องเครื่องเลอะ, น้ำมันเครื่องหาย, กำลังอัดลด, รอบแกว่ง ไม่นิ่ง
สาเหตุ : สำหรับเคสนี้ซีลโอริง กับออยซีลเสื่อมสภาพ หลังจากถอดออกมาพบว่าแข็ง และแตกตามสภาพ อันเนื่องมาจากการใช้งาน ความร้อน และแก๊ส อายุการใช้งานราวๆ 5 หมื่น-แสนโลขึ้นอยู่กับชนิดซีลที่ใช้
วิธีแก้ไข : ปลดปลั๊ก ---> คลายน็อตฝาครอบจานจ่าย (มาร์คฝาครอบกับเสื้อจานจ่าย) ---> คลายน็อตโรเตอร์ หรือหัวนกกระจอก (มาร์คตำแหน่งก่อนดึงออกมา) ---> คลายน็อตด้านหน้า และที่ตัวคอยึดจานจ่าย (มาร์คตำแหน่งก่อนดึงออกมาอีกครั้ง) ---> จากนั้นค่อยๆ ขยับดึงทุ่น (เดือย) ออกมาจะพบซีลโอริงบริเวณทุ่น 1 จุด (ให้ถอดออกมา สังเกตุซีลค่อนข้างแบน แข็ง สีออกน้ำตาลแดง) ---> ที่ปลายทุ่นจะมีเฟืองขับใช้สามขาดูดเฟืองออกมา (มาร์คระยะห่างเฟืองกับแกน) ---> ใช้ปากกาจับดันแกนกลางขึ้นมา ให้คลายน็อตชุดแม่เหล็กสายไฟออกมาพร้อมกัน ---> จะเห็นออยซีลอีก 1 จุดบริเวณคอเสื้อจานจ่ายให้ตอกดึงออยซีลหรือตลับลูกปืนขึ้นมา ---> นำชิ้นส่วนต่างๆ ไปล้างทำความสะอาดด้วยเบนซิน ---> จากนั้นนำชุดซีลโอริง และออยซีลใหม่ประกอบกลับเข้าที่เดิมเป็นอันเสร็จขั้นตอน
หมายเหตุ- ตอนถอดให้เช็คหน้าสัมผัสฝาครอบจานจ่ายกับโรเตอร์ทีเดียวเลยครับ จุดนี้หากสึกมากจะทำให้กระแสไฟจ่ายไม่นิ่ง เครื่องเดินไม่เรียบ สะดุด
- ให้เอาตัวอย่างออยซีลไปเทียบจะมีตัวเลข 3 ชุด บอกขนาดรอบวงด้านนอก ด้านใน และความหนา ก่อนใส่ให้ทาจารบีทุกครั้ง
- เบอร์ซีลโอริง 3.5 x 23 มม. (AE101)
- ทุกขั้นตอนให้ระมัดระวังในการถอดประกอบมาร์คทุกตำแหน่งที่สำคัญ ไม่เช่นนั้นระบบไฟอาจมีปัญหา ต้องมานั่งไล่เซ็ทสายพานไทม์มิ่ง หน้าเครื่อง จานจ่ายกันใหม่หมด
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : แก้อาการสตาร์ทรถแล้วสายที่ขั้วบวกช็อต 1JZ GE LPG เหตุจากไดชาร์จ เกือบแล้ว!!!ซีลรั่ว, จานจ่ายซึม, ซีลจานจ่าย, โอริงจานจ่าย, กะโหลกจานจ่าย, เปลี่ยนซีลจานจ่าย, ออยซีลจานจ่าย, J ฝาขาว, J ฝาดำ, ซีลจานจ่ายโตโยต้า, ยางแหวน, ซีลสองตัวประกบกัน, Seal Toyota, Oil Seal, O-Ring, 1-2JZ GE, Rotor Assy, Distribu, Seal AE 2E 1S 3S