ผู้เขียน หัวข้อ: 2j vvti อาการฝาครอบวาล์วร้าว สาเหตุ และวิธีแก้ไข  (อ่าน 18402 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=J4xlty9i6XI" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=J4xlty9i6XI</a>

อาการ : สำหรับเคสนี้เป็นมาตั้งแต่ซื้อรถ พ.ค. 56 ที่ฝาครอบวาล์วได้มีการเชื่อมมาตั้งแต่ทีแรก (หันหน้าเข้าหาเครื่องฝาซ้าย ท้ายสุด) สังเกตุช่วงแรกจะเห็นรอยนูนธรรมดาปกติ เมื่อใช้งานผ่านมาได้เข้าปีที่ 3 รอยจุดที่เชื่อมหรือที่นูนขึ้นมาจะค่อยๆ แตกออกยาวขึ้น เคสนี้ได้มีการนำเอาสีทาใต้ท้องรถชนิดเข้มข้นผสมตัวทำละลายเบนซินทาป้องกันสนิม ปกปิดรอยรั่วซึม และทนความร้อนมาใช้ ทาขณะเครื่องเย็นทิ้งไว้ พบว่าจุดรอยร้าวแห้งแข็งแน่นพอสมควร แต่เมื่อรถใช้งานจริงพบว่าจุดบริเวณที่ทาไม่สามารถทนความร้อนของฝาครอบวาล์วได้ ละลายติดนิ้ว สังเกตุจุดรอยร้าวขณะเครื่องร้อนจะพบคล้ายๆ ฟองอากาศดันขึ้นมานิดเดียวเป็นฟองเล็กๆ รอยร้าวอาจถึงฝาด้านในก็เป็นได้ครับ

สาเหตุ :
- ฝาเดิมผ่านการเชื่อม เจียร์รอยร้าว ใช้งานมาแล้ว
- งัดฝาครอบวาล์วบริเวณกึ่งกลาง ใช้อุปกรณ์ที่มีความหนาเกินไป
- ไม่ได้ขันสลับฟันปลาไป-กลับ น้ำหนักมือไม่ได้
- ขันแน่นเกินไป
- ซีลยางเสื่อม น้ำหนักการกดทับไม่เท่ากัน
- ฝาสูบ /ฝาครอบวาล์วไม่ได้ระนาบ โก่ง หรือผ่านการปาด /ไสฝามา

ลำดับวิธีแก้ไข :
- เปิดฝาครอบวาล์วหากทากาวปะเก็นมาให้ค่อยๆ แซะบริเวณมุมใดมุมหนึ่งเบาๆ เท่านั้น ใช้อุปกรณ์ไม่หนาจนเกินไป
- เช็คระนาบฝาครอบวาล์ว และฝาสูบ
- เชื่อมอาร์กอนอลูมิเนียม กรณีจุดร้าวไม่ได้อยู่บริเวณรูขันน็อต หรือจุดกึ่งกลางฝา
- ควรเปลี่ยนซีลยางใหม่เมื่อครบอายุ (ประมาณแสนโล)+ทากาวปะเก็นบางๆ ขันสลับฟันปลา น้ำหนักให้พอตึงมือ ***ป้องเกลียวฝาสูบรูด***
- เปลี่ยนฝาครอบวาล์วใหม่
- การยิงทรายพ่นสีฝาครอบวาล์วสามารถช่วยป้องกันรอยร้าวหลังจากการเชื่อม ทนความร้อน สีไม่ลอกล่อน ***ช่วยให้ผิวจุดรอยเชื่อมเนียน ชิ้นงานสวย***

***สำหรับเคสนี้ได้ถอดฝาครอบวาล์วออกมาล้างทำความสะอาด ---> เชื่อมอาร์กอนอลูมิเนียมใหม่ 500.- ---> พ่นสียิงทราย (สีบรอนซ์เงิน) 1,500.- ***

หมายเหตุ
- ถ้าร้าวบริเวณจุดขันน็อต หรือกึ่งกลางฝา (แนวขวาง) แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ ถึงแม้ว่าจะเชื่อมมาแล้วก็ตาม เนื่องจากโอกาสแตก /หักมีสูงขณะถอดประกอบกาวปะเก็นเดิม หรือเปลี่ยนซีลยาง
- การเชื่อมลวดอลูมิเนียมที่ฝาครอบวาล์ว อุณหภูมิที่ฝาครอบวาล์วกับที่ลวดเชื่อมจะต้องเท่ากัน (400 องศา +-) ชิ้นงานที่เชื่อมถึงจะสมบูรณ์เป็นเนื้อเดียวกัน ทน ใช้งานได้นาน
- ฝาครอบวาล์วมือสองเชียงกงสภาพสวย 1 คู่ (ซ้าย-ขวา) อยู่ที่ 1,000.- ชิ้นเดียวอยู่ที่ 700.-




ฝาครอบวาล์ว 1-2j ge gte vvti ร้าว, ฝาครอบวาล์วแตก, ฝาวาล์วซึม รั่ว, เชื่อมฝาครอบวาล์วอลูมิเนียม, ฝาสูบ ฝาครอบวาล์วเชื่อมได้ไหม, เชื่อมฝาครอบวาล์วใช้งานได้นานไหม, ฝาวาล์ว jz, Repairing a cracked aluminium valve cover, Crack the valve cover 2jz vvti
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2015, 01:48:50 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

25 พ.ย. 2024
08:47
Today : 34431
Total : 59513550
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved