2-09-58 วันนี้ได้ฤกษ์นำรถมาให้ช่างที่อู่วิลเลี่ยม อ่อนนุช 44 เปลี่ยนลูกปืนตลับสายพานหน้าเครื่อง หลังจากที่ทนเสียงดังจากห้องเครื่องมาได้เกือบร่วมเดือน หลังจากช่างถอดชุดรอกลูกปืนสายพานออกมาจากหน้าเครื่อง ---> ตอกแท่นยึดเอาตลับลูกปืนออกมา ---> เอาเข้าเครื่องไฮโดรลิคเพื่อนำแกนล็อคลูกปืนออก ---> ทำความสะอาด+เปลี่ยนชุดลูกปืนใหม่ (เดินมาซื้อกับช่างเต็กร้านแอร์แถวบ้าน) ---> จากนั้นใช้เครื่องอัดพร้อมจารบีเข้าไปใหม่ ประกอบกลับเป็นอันเสร็จขั้นตอนครับ
หลังจากเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว สตาร์ทครั้งแรกฟังเสียงรู้สึกว่ามันเงียบกว่าเดิมมาก อาจเป็นไปได้ที่ตอนลูกปืนเริ่มเสียทีแรกยังไม่มาก ทำให้รู้สึกชินว่าปกติ แต่หลังจากเปลี่ยนแล้วเครื่องเงียบมากกว่าเดิมเยะครับ
หมายเหตุ- เช็คให้แน่ใจว่าไม่ได้เป็นที่สายพาน โดยการทาจารบีบริเวณขอบทั้ง 2 ด้านของสายพาน หรือใช้โซแน็กฉีด ลองสตาร์ทฟังเสียงอีกครั้ง ***อายุสายพานอยู่ที่ 4-5 หมื่นโล***
- อีกวิธีเช็คคือหลังจากถอดสายพานเรียบร้อยแล้ว ใช้มือหมุนลูกปืน รอก มู่เล่ย์ ของระบบสายพาน เสียงจะต้องเงียบ และเมื่อขยับเข้าออกจะต้องไม่สั่น
- สาเหตุมาจากจารบีในลูกปืนผ่านการใช้งานมานาน ทั้งความร้อน แรงกด เสียดทาน อากาศ ฝุ่น น้ำ และสนิม ทำให้ลูกปืนเสียดสีกับเหล็กด้านใน หากปล่อยไว้อาจทำให้ลูกปืนแตก สายพานขาด เครื่องพังก็เป็นได้
- เปลี่ยนใหม่เฉพาะลูกปืนยี่ห้อ Koyo Bearings เกรด A รุ่น 301 EB 100.- + ค่าแรงช่าง 100.-
- กรณีเปลี่ยนใหม่ยกชุดทั้งตลับ ค่าตัวอยู่ที่ 2,000++
นิสสัน ซันนี่ นีโอ, เสียงดังจากห้องเครื่อง, ดังตามจังหวะคันเร่ง, ตลับลูกปืนสายพานเสื่อม, ลูกปืนแตก, สายพานขาด, ลูกรอก, รอกสายพาน, ลูกรอกตั้งสายพาน, อัดตลับลูกปืนใหม่, ลูกปืนลูกรอก, แบริ่งแท้, จารบีทนความร้อนสูง, แบริ่งแท้, ลูกปืนระบบสายพาน, N16 Neo