สวิทแรงดันน้ำยาแอร์ / สวิทเพรสเชอร์ (Switch Pressure) : มีหน้าที่ตัดต่อวงจรไฟฟ้าตามแรงดันให้คอมแอร์ทำงานและหยุดอัตโนมัติ สวิทจะต่อวงจรไปยังคอมแอร์ให้ทำงานเมื่อแรงดันต่ำ(LP) และทำงานจนกว่าแรงดันจะสูง(HP) ตามที่กำหนด สวิทจะตัดวงจร คอมแอร์ก็จะหยุดทำงาน และเมื่อแรงดันน้ำยาแอร์ภายในระบบถูกนำไปใช้สวิทก็จะกลับมาต่อวงจรอีกครั้ง สลับกันไปอย่างนี้ตลอดโดยอัตโนมัติครับ หากแรงดันต่ำกว่าปกติ(น้ำยาแอร์ขาด ซึม รั่ว) หรือสูงเกินไป(เติมน้ำยาแอร์มากเกินไป ระบบระบายความร้อนมีปัญหา พัดลมไม่ทำงาน) สวิทจะตัดวงจร คอมแอร์ก็จะหยุดทำงานเพื่อป้องกันคอมเสียหาย
ตัวนี้หลายๆ คนมองข้าม อาการของมันเมื่อเสื่อม/ซึม/รั่ว/เสีย เช่น แอร์เย็นปกติแต่ไม่ตัด, คอมแอร์ไม่ทำงาน(มีน้ำยาแอร์ปกติ) มีแต่ลมเป่าออกมา, คอมแอร์ทำงาน(น้ำยาแอร์ขาด) แอร์ไม่ตัด มีแต่ลม จุดนี้ส่วนใหญ่จะรั่วมาจากบริเวณขั้วเสียบสายไฟ/หางปลา เคยเอากาวหยอด ยิงซิลิโคน เอาไม่อยู่ครับ แรงดันสูงมากต้องเปลี่ยนตัวใหม่อย่างเดียวเท่านั้น
หมายเหตุ
- สำหรับในเคสนี้จะเป็น 740 เครื่องเดิม(จะซึมที่บริเวณหางปลาจุดนี้ถ้าไม่สังเกตุจะไม่รู้เลยครับ ก่อนหน้านี้เปลี่ยนมาหมดแล้วไม่หาย) และ 240 วาง J ฝาขาว(บางทีแอร์ก็เย็นปกติ บางทีก็ตัดไปเลยคอมไม่ทำงาน)
- สวิทเพรสเชอร์มีทั้งที่รองรับน้ำยา R12 และ R134a(HP Off : 3.1Mpa, LP Off : 0.2Mpa)
- ให้เลือกซื้อสวิทเพรสเชอร์อย่างดีเท่านั้นราคาต่างกันไม่กี่ร้อย ตัวถูกจะใช้งานไม่ทน เสียง่าย ต้องเติมน้ำยาแอร์บ่อย
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :
สรุปน้ำยาแอร์รถยนต์ R12 กับ R134a ที่ควรรู้สั้นๆ มีดังนี้ ,
DIY เช็ค+เติมน้ำยาแอร์รถยนต์เอง มาดูกันว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง ,
เปรียบเทียบคอยล์เย็นอลูมิเนียม vs ทองแดง สรุปข้อดี-ข้อเสียจากประสบการณ์ตรงสวิทแรงดันหน้าที่, สวิทควบคุมแรงดัน, สวิทแรงดันเสีย อาการ, เพรสเชอร์สวิทซ์, สวิทแรงดันน้ำมันแอร์, คอมเพรสเซอร์แอร์, สวิทแรงดันแอร์รถยนต์, สวิทน้ำยาแอร์, Pressure Switch, A/C Pressure Switch Air, Low Pressure, High Pressure