ผู้เขียน หัวข้อ: DIY แก้อาการเซ็นทรัลล็อคค้าง กดไม่ลง ประตูไม่ล็อค ทำเองได้ไม่ต้องเสียสตางค์ครับ  (อ่าน 45476 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=6zGemuEFzn0" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=6zGemuEFzn0</a>

อาการ : คันนี้เป็น 240 เซ็นทรัลล็อคเป็นของแท้เดิมๆ ติดรถ อาการล่าสุดคือ กดเซ็นทรัลล็อคฝั่งคนขับแล้วทุกประตูล็อคหมด ยกเว้นประตูฝั่งคนนั่งข้างคนขับ ใช้นิ้วกดล็อคเองก็ไม่ได้ครับ มันเด้งขึ้นมาเองไม่ว่าจะปิดหรือเปิดประตู ก่อนหน้านี้อาการของมันคือ เวลาเปิด-ปิดเซ็นทรัลล็อค ปุ่มประตูนี้จะขึ้น-ลงไม่สุดต้องออกแรงดึง หรือกดเองครับ ตอนดึงขึ้น หรือกดลงค่อนข้างหนืดมากครับ ต้องใช้แรงมากกว่าปกติ ส่วนมือเปิดประตูด้านนอกบางทีก็ค้างไม่เด้งกลับเข้าที่ครับ

สาเหตุ : หลังจากรื้อชุดเซ็นทรัลล็อคออกมาแกะพบว่าสาเหตุหลักๆ มาจากยางกันฝุ่นขาด น้ำ ฝุ่นเข้าชุดเซ็นทรัลล็อค ตัวมอเตอร์เกิดสนิม หน้าทองแดงสัมผัสถ่านค่อนข้างดำสกปรก ชุดฟันเฟืองส่วนเชื่อมต่อจารบีแห้งขาด ไม่มีน้ำมันหล่อลื่น

แก้ไข : หลังจากรื้อที่พักแขน ช่องใส่ของ และแผงประตูออกมาแล้ว ---> ให้ลองขยับมือเปิดประตู และดึงกลอนประตูขึ้น-ลง สังเกตุฟันเฟืองจุดเชื่อมต่อต่างๆ จุดไหนแห้งให้ทาจารบี จุดไหนขึ้นขี้เกลือเป็นสนิมให้หยอดน้ำมันทำให้ครบทุกจุด ---> คลายน็อตปลดกิ๊บล็อค นำชุดเซ็นทรัลล็อคออกมา (ลักษณะคล้ายด้ามปืน) แกะตัวยึด ฝาครอบ เฟือง ลูกยาง มอเตอร์ออกมาเช็ค ล้างทำความสะอาด อัดจารบีใหม่---> แกะแกนขดลวดมอเตอร์ออกมา เช็คให้แน่ใจว่าไม่มีรอยไหม้ และเส้นขดลวดไม่ขาด นำแปรงทองเหลืองขัดหน้าทองแดงที่สัมผัสกับถ่านให้หายดำ เสร็จแล้วทาจารบี ตอนใส่แกนขดลวดเข้าที่ตัวมอเตอร์ ผมจะใช้คลิปหนีบกระดาษสอดผ่านรูที่ตูดมอเตอร์เพื่อง้างถ่านทั้ง 2 ด้านออก จึงจะใส่แกนขดลวดเข้าไปได้ ---> นำชุดเซ็นทรัลล็อคที่ประกอบแล้วไปทดสอบจริงอีกครั้งก่อนประกอบกลับ พบว่าทำงานสลับกับเซ็นทรัลล็อคฝั่งคนขับกล่าวคือเมื่อฝั่งคนขับกดล็อค เซ็นทรัลล็อคตัวนี้ก็จะดันขึ้นทั้งๆ ที่สายต่อตรงตามสีเดิมทุกอย่าง หรือบังคับให้กดลงตามฝั่งคนขับ และลองเปิด-ปิดเซ็นทรัลอีกครั้งก็ยังทำงานสลับกันอยู่เหมือนเดิม แต่เมื่อสลับสายต่อเซ็นทรัลล็อคก็กลับมาทำงานตามปกติทุกอย่างครับ

***ตอนนี้เซ็นทรัลล็อคประตูฝั่งข้างคนขับกลับมาใช้งานได้ตามเดิม สิ่งที่สังเกตุเห็นได้ชัดเจน คือ กลอนประตูจะขึ้นสุดลงสุด ไม่มีค้าง ใช้นิ้วดึงขึ้นกดลงง่ายกว่าเดิมมาก ส่วนมือเปิดประตูด้านนอกแค่เปิดเบาๆ ก็ดึงกลับคืนแล้วครับ ไม่ค้างเหมือนแต่ก่อน***

หมายเหตุ
- หลังจากนำชุดเซ็ลทรัลล็อคออกมาทำความสะอาดแล้ว อย่าลืมตรวจเช็คข้อต่อ เฟืองส่วนต่อต่างๆ มอเตอร์ สวิท กระจกไฟ้า และสายลำโพงทีเดียวเลย ***ตอนถอดประกอบระวังสายไฟจะไปโดนเฟืองเหล็กรางเลื่อนกระจกไฟฟ้าขึ้น-ลงด้วยนะครับ***
- วิธีแก้เบื้องต้นเมื่อต้องไปจอดรถข้างนอก คือ ให้กดเซ็นทรัลล็อคฝั่งคนขับเช็คดูประตูทุกบานว่าบานไหนไม่ล็อคบ้าง หากมีบานใดบานหนึ่งเซ็นทรัลล็อคไม่ทำงาน ให้ลองกดด้วยนิ้วดูว่ากดลงไหม หากกดไม่ลงแล้วมันเด้งขึ้นมาเอง ให้กลับมาเปิดเซ็นทรัลล็อคฝั่งคนขับอีกครั้ง จากนั้นให้มาด้านประตูที่เซ็นทรัลล็อคไม่ทำงาน ลองเปิดประตูจากด้านนอกว่าเปิดได้ไหม ถ้าเปิดไม่ได้สายไฟมอเตอร์อาจสลับขั้วกัน ให้ลองใช้นิ้วกดล็อคอีก 3 บานที่เหลือหากกดลงก็จะล็อคประตูทั้ง 4 บานได้ชั่วคราวครับ
- สำหรับกระจกไฟฟ้าหากของท่านใดติดๆ ดับๆ หรือค้างขึ้นลงไม่สุดห้ามกดแช่นะครับ อาจทำให้มอเตอร์ไหม้ได้ ให้ถอดเช็คเฟือง ราง จุดเชื่อมต่อต่างๆ และมอเตอร์ อาจสกปรกเป็นสนิม จารบีแห้ง ขาดน้ำมันหล่อลื่น




เซ็นทรัลล็อคค้าง, ใช้งานไม่ได้, ไม่ทำงาน, เสีย, ช็อต, ไหม้, พัง, ประตูไม่ล็อค 1 บาน, ต่อมอเตอร์สลับขั้ว, ยางกันฝุ่นขาด, ฝุ่น น้ำเข้า, จารบีแห้งขาด, ขาดน้ำมัน, วิธีแก้, DIY ด้วยตัวเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2015, 09:49:59 AM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

25 พ.ย. 2024
12:53
Today : 57046
Total : 59536165
หลังจากลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สมาชิกจะสามารถโพส หรือตั้งกระทู้ได้ตามปกติ ทุกหมวดหมู่ครับ
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved