cr :
LCEPowerอาการ : เครื่องยนต์กำลังตก, รอบเดินเบาไม่นิ่ง, วาล์วเขก, กินน้ำมัน-แก๊ส
สาเหตุ : รถใช้แก๊สเป็นส่วนใหญ่ความร้อนสูง(450) กว่าใช้น้ำมัน(240) วาล์วไอเสียยัน บ่าวาล์วทรุดปิดไม่สนิทกำลังอัดหาย
***240 กับ 450 คือค่าความร้อนเผาไหม้***วิธีแก้ไข :- เริ่มจากวัดกำลังอัดกระบอกสูบทั้ง 6 สูบเปรียบเทียบกันดูค่ามากสุดเป็นหลัก สูบไหนค่าน้อยให้เช็ควาล์ว(วาล์วอาจรั่ว) จากนั้นใช้ฟิลเลอร์เกจวัดให้ครบทุกวาล์ว วาล์วไหนมีปัญหาให้ถอดออกแล้ววัดแผ่นชิม
***หากหนักมากอาจต้องถอดฝากรอกน้ำมัน หรือหาก 2 สูบติดกันค่าต่ำเท่ากันแสดงว่าปะเก็นฝาสูบทะลุถึงกัน*** - ตอนถอดใช้เครื่องมือถอดชิมวาล์ว, ใช้ซี่ลวดตีปลายให้แบนไว้สอดใต้แผ่นชิมตอกแผ่นให้ยกตัวขึ้น, ใช้ไขควงปากแบนตอก นำคีมปากแหลมคีบแผ่นชิมออก, ไมโครมิเตอร์
***ขันข้อเหวี่ยงเพื่อหมุน camshaft สูบที่ต้องการวัดค่าหรือถอดแผ่นชิมให้อยู่ตำแหน่งตั้งขึ้น ---> ใช้ค้อนตอกไขควงปากแบน ก่อนตอกให้หมุนถ้วยวาล์วด้านที่มีล่องบ่าอยู่ด้านนอก เพื่อที่เราสามารถแงะแผ่นชิมออกมาได้สะดวก ---> เมื่อตอกไปแล้ววาล์วลจะยุบตัวลงไป ---> ใช้ไขควงปากแบนที่เรางอไว้ไปขัดตรงบ่าถ้วยวาล์วเพื่อให้มีระยะพอที่จะถอดแผ่นชิมออกมาได้ ---> ใช้ไขควงแงะแผ่นชิมให้ยกขึ้นใช้คีมดึงแผ่นชิมออกมา ---> เวลาใส่แผ่นชิมกลับคืนค่อยๆ ใช้ไขควงตอกแผ่นชิมลงไปเป็นอันเสร็จขั้นตอน***- เปลี่ยนแผ่นชิมใหม่, แผ่นชิมเชียงกง, เจียรแผ่นชิม(ถ้าเจียรไม่ดีไม่ได้ระดับใส่ไปไม่สนิทอาจทำให้เกิดเสียงดังได้), สลับตำแหน่งแผ่นชิม, เจียรถ้วยวาล์ว
หมายเหตุ- ระยะห่างวาล์ว jz ใช้ spec เดียวกันหมดทั้ง bo ไม่ bo vvti และ uz,
วาล์วไอดี 0.15-0.25 mm. ส่วนวาล์วไอเสีย 0.25-0.35 mm.- ให้ตั้งตอนเครื่องเย็นเพื่อความแม่นยำเนื้อเหล็กมีการหดตัวเรียบร้อยแล้ว
- วาล์วยันหรือรั่ว ถ้าวาล์วไอดียันกำลังอัดก็จะรั่วออกไอดี ถ้าวาล์วไอเสียยันกำลังอัดก็จะรั่วออกไอเสีย
***ทั้งวาล์วไอดี และไอเสีย ถ้ารั่วกำลังอัดจะไม่เล็ดรอดเข้ามาในเครื่อง แต่ถ้าเป็นแหวนหลวม(แหวน j หลวมยาก) จะมีแรงดัน+ไอน้ำมันออกมาที่ก้านวัดน้ำมันเครื่อง***- ถึงเวลาต้องตั้งวาล์วใหม่ตอนไหน? ทดสอบใช้เกจ์วัดสุญญากาศ หรือเกจ์วัดบูส : เข็มสั่นอย่างรวดเร็วไปมาในช่วง 14 และ 19 in-Hg แสดงว่า valve guide สึก, เข็มอ่านได้ต่ำกว่า 5 in-Hg ตลอดโดยเข็มไม่สั่นเลยแสดงว่าท่อไอดีรั่ว และเข็มชี้ระหว่าง 8 ถึง 14 in-Hg แสดงว่า valve timing ผิดพลาด
- แผ่นชิมเจียรได้บางที่สุดประมาณ 2.3-2.4 mm. เมื่อใส่ในถ้วยวาล์วแล้วจะเสมอกับบ่าถ้วยวาล์วพอดี ถ้าบางกว่านั้นบ่าถ้วยวาล์วจะกินลูกเบี้ยว camshaft หรือยกถ้วยวาล์วออก และเจียรปลายก้านวาล์วก็จะได้ระยะในการตั้งเพิ่มมาอีกนิด
- แผ่นชิมวาล์วที่ศูนย์ toyota part number 3753‑xxxxx(ความหนาของแผ่นชิมวาล์ว) ต้องถอดมาวัดก่อน
pic cr :
suprastore.comลูกถ้วยวาล์วแผ่นชิม, ถอดชิมวาล์ว, แผ่นชิมใหม่, เชียงกง, เจียรแผ่นชิม, สลับตำแหน่งแผ่นชิม, ประกอบแผ่นชิม, ซิมวาล์ว, ชุดแผ่นชิม, ตั้งวาล์วเมื่อไร, รับตั้งวาล์ว, เช็ควาล์ว, ตั้งวาล์วเอง, ราคาแผ่นชิม, วาล์วยัน, วาล์วรั่ว, สารเคลือบวาล์ว, Shim valve 2j vvti, รูมออโต้พาร์ท, roomautoparts, บอร์ดอะไหล่รถยนต์