ผู้เขียน หัวข้อ: ลองมาดูเหตุผลคนที่แยกใส่ และไม่ใส่ออยเกียร์เพิ่ม v70 กันครับว่ามีอะไรกันบ้าง  (อ่าน 18150 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
เหตุผลของคนที่แยกใส่ออยเกียร์เพิ่ม :

- แยกออยเกียร์ออกจากหม้อน้ำ ป้องกันหม้อน้ำรั่วเข้าออยเกียร์ หรือน้ำมันเกียร์รั่วเข้าหม้อน้ำ ***สังเกตถ้ารั่วที่ก้านวัดน้ำมันเกียร์จะเป็นสีชานมเย็น***
- ทำหม้อน้ำใหม่เพิ่มพื้นที่ในหม้อน้ำได้เต็มลูกจุน้ำได้มากขึ้น ลดการเดือดของหม้อน้ำ อุณหภูมิสะสมในห้องเครื่องลดลง พัดลมทำงานน้อยลง
- เครื่อง turbo ที่มีอุณหภูมิสะสมสูงอยู่แล้ว รถที่มีการลากจูง หรือรถที่มีการดัดแปลงสภาพ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแยกออยเกียร์ออก เพื่อลดความร้อน บางรุ่นมีพัดลมติดมาพร้อมกับชุดเลยก็มี
- แยกออยเกียร์รับลมหน้ารถ ช่วยลดอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ ยืดอายุน้ำมันเกียร์ ลดการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ ภายในระบบได้เป็นอย่างดี
- รถ volvo เป็นรถเมืองหนาว จึงออกแบบมาให้มีออยเกียร์อยู่ในหม้อน้ำเพื่อรักษาอุณหภูมิ แต่พอมาอยู่บ้านเราเมืองร้อนอุณหภูมิจะสูงมากกว่าปกติจึงต้องติดแยกออกมาเพื่อไม่ให้น้ำมันเกียร์เสื่อมไว

***แนะนำติดออยเกียร์(อลูมิเนียม) ที่ลมพัดผ่านทะลุได้ง่าย เช่น บริเวณใต้กันชน ยิ่งคลีบแผงถี่ หน้ากว้างรับลมได้เยอะยิ่งดี ระบายความร้อนได้ง่าย***

เหตุผลของคนที่ไม่แยกใส่ออยเกียร์เพิ่ม :

- เกียร์ทำงานได้ดีในอุณหภูมิที่เหมาะสม โดยมีหม้อน้ำ+พัดลมเป็นตัวกำหนดรักษาอุณหภูมิให้คงที่ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้เป็นอย่างดี
- โดยเฉพาะรถที่วิ่งทางภาคเหนือที่มีอากาศหนาวเย็น ถ้าติดออยเกียร์เพิ่มมาน้ำมันเกียร์จะเย็นหล่อลื่นได้ไม่ดี มีเสียง ชุดครัชสึกหรอง่าย โอริงแข็งตัวไวทำงานได้ไม่ดี
***การติดออยเกียร์ผิดตำแหน่ง ลมไม่พัดผ่านอุณหภูมิต่ำไป หรือสูงไป(เช่นวิ่งมา 100 กว่า จอดติดไฟแดง) ไม่ตรงตามอุณหภูมิที่กำหนดไว้ ส่งผลให้เกียร์อายุสั้นได้เหมือนกัน หลายๆ คนไม่เข้าใจตรงจุดนี้***
- ใช้น้ำยาคูแลนด์หม้อน้ำป้องกันการเกาะจับสนิม เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์(volvo หรือเกรดเทียบเท่าเท่านั้น) ทุกๆ 1-2 หมื่นโล ใช้ฟลัชชิงออยไล่น้ำมันเก่าออกจนหมด อาศัยเปลี่ยนบ่อยหมั่นดูแลดีเป็นพิเศษบางเคสวิ่งได้ถึงที่ 3 แสนโลก็มีให้เห็นกันมาแล้ว ***หม้อน้ำเปลี่ยนทุกแสนโล***
- ไม่ต้องเสียเงินติดตั้ง ดัดแปลง เดินสาย ใช้น้ำมันเกียร์มากกว่าเดิม ไม่บังลมเข้าหน้าเครื่อง
- วิศวกรได้มีการคำนวนอุณหภูมิ ออกแบบมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ว่าเหมาะสมต่อการทำงานของระบบเกียร์ที่ดีที่สุด จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มออยเกียร์อีก ถ้าเปรียบเปรยก็จะเหมือนกับวาล์วน้ำที่รักษาอุณหภูมิเครื่องยนต์ที่มีทั้งคนใส่ ไม่ใส่ แต่ถ้าเป็นช่างที่มีความเข้าใจในเรื่องเครื่องเป็นอย่างดีก็จะแนะนำให้ใส่ครับ การถอดออกเพื่อแก้ปัญหาความร้อนเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น

pic cr : volvocars




ออยคูลเลอร์เกียร์, ออยเกียร์จำเป็นไหม, อุ่นเกียร์, บูชคันเกียร์, อายุเกียร์ 2 แสนโล, เกียร์ไม่จับ, เกียร์กระโดด, เกียร์เชียงกง, โอเวอร์ฮอลเกียร์, หัวเชื้อน้ำมันเกียร์ออโต้, gmc ชินเขต, trk รามอินทรา, แสกนดิเนเวี่ยน รามอินทรา กม.2, เกียร์ aw aisin japan, overhaul gear, oil cooler, gearbox oil kit
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 11, 2016, 12:15:15 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

25 พ.ย. 2024
12:49
Today : 56681
Total : 59535800
ร้านค้าที่ขายสินค้าเกี่ยวกับรถยนต์มากกว่า 1 ยี่ห้อ ให้ตั้งกระทู้ที่ หัวข้ออื่นๆ --> หมวดร้านค้าครับ
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved