หลังจากเปลี่ยนโช๊คเบิกใหม่อาการท้ายห้อยดีขึ้น(โช๊คเก่ามือสอง Nivomat จะสูงกำลังดีแต่หายากไม่มีผลิตแล้ว) ถ้าขับคนเดียวจอดฟิตเม้นท์จะปกติ แต่ถ้าสังเกตดีๆ ล้อหลังซ้ายนิ้วจะสอดได้แค่ 2 นิ้ว จากล้อถึงขอบซุ้ม แต่หลังขวาจะสอดได้ 3 นิ้ว เหมือนล้อคู่หน้า ยิ่งถ้าต้องบรรทุกของ หรือมีคนนั่งไปด้วยรวม 4-5 คน ยุบลงเห็นๆ สาเหตุมาจากสปริงล้าตามอายุรถกว่า 24 ปี ดังนั้นชุดสปริงใหม่ที่มีค่า K ขดหนาอยู่ที่ 13.5mm น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด อีกทั้งยังช่วยลดการทำงานของโช๊ค รอบนี้น่าจะ OK สุดครับ
8 ก.ย. 67 วันนี้ได้ทำการถอดสปริงชุดเก่าออก นำยางรองสปริง ยางกันกระแทกออกมาแช่น้ำยาล้างทำความสะอาด สภาพสมบูรณ์ใช้งานได้ตามปกติ จุดสังเกตตัวสปริงไม่เคยถอดตั้งแต่ซื้อรถ ทำให้รู้ว่ายางรองสปริงบนฝั่งขวาที่สูงกว่าใส่ไม่ถูกต้องเกยกันอยู่ ส่วนฝั่งซ้ายที่ต่ำกว่าใส่ถูกต้องปกติ
9 ก.ย. 67 วันนี้เครื่องกดสปริงมาถึงกดฝั่งขวาติดตั้งใช้เวลาไม่นาน ส่วนฝั่งซ้ายเนื่องจากพื้นที่กดจะได้แต่ด้านหน้า ด้านขวาจะติดท่อไอเสีย ใช้เวลาอยู่พักใหญ่ ทริค! ให้กดขดที่ 1-4 นับจากล่างขึ้นมาตามภาพ ค่อยๆ คลายสกรู+ดันสปริงจนกว่าจะค้างเข้าที่รูก้นจุดยึดสปริง
10 ก.ย. 67 วันนี้เก็บงาน ตรวจเช็คความเรียบร้อย
หมายเหตุ ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***- ห้ามนำท่อยางมาสวมขดสปริงบน-ล่างเพื่อลดเสียง/เสียดสี เนื่องจากตอนถอดยางรองสปริงบนมาสนิมยังขึ้นร่อนติดยางเลย
- ตอนใส่สปริงใหม่ แนะนำให้ใช้ตัวกดคอยล์สปริงช่วย เนื่องจากสปริงจะหนากว่าเดิม 0.5mm + กว้างกว่าเดิม 0.5cm
- ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
เปลี่ยนโช๊คคู่หลัง nivomat เก่าญี่ปุ่นแท้ volvo 850 v70 van แก้ท้ายห้อย ,
เปลี่ยนโช๊คคู่หลังเบิก Sachs Germany + ค้ำหลัง V70#รูมออโต้พาร์ท #บอร์ดอะไหล่รถยนต์ #RoomAutoparts #RAP #Volvo850 #Volvo855 #VolvoV70P1 #คอยล์สปริงหลัง #แก้อาการท้ายห้อย #สปริงล้า